เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ศูนย์วิทยุกู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจับงูภายในบ้านพักประชาชน ที่บ้านเลขที่ 310/271 หมู่บ้านเอื้ออาทร เทศบาลเมืองหนองสำโรง อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงเดินทางไปให้การช่วยเหลือทันที ที่เกิดเหตุพบงูเขียวพระอินทร์ยาวประมาณ 1 เมตร กำลังกินตุ๊กแกอยู่ภายในห้องเก็บของหลังบ้าน ในลักษณะกินไปแล้วเกินครึ่งตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่เห็น ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่าตุ๊กแกไม่น่ารอด

โดยนายศิพงศ์ ลีละสิริ อายุ 40 ปี เจ้าของบ้าน นำอาสากู้ภัยฯ ชี้จุดที่พบงู หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้มือจับงูออกมาบริเวณลานข้างบ้าน ไม่นานงูเขียวก็คายตุ๊กแกออกมาหมดทั้งตัว ก่อนใช้ขวดพลาสติกใส่งูเขียวไว้ในขวด ส่วนตุ๊กแกผู้โชคร้ายได้นอนหงายตัวบิดแน่นิ่งไป คาดว่าจะเสียชีวิตไปแล้ว เพราะมีมดเริ่มมาไต่ตามตัวตุ๊กแกแล้ว แต่ขณะที่เจ้าของบ้านกำลังขอบอาสากู้ภัยฯ ที่มาช่วยเหลืออยู่นั้น ปรากฏว่าตุ๊กแกได้ขยับตัวมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง และเริ่มไต่ตามพื้นไปข้างกำแพงรั้วบ้าน จึงจับใส่ถุงไว้

ขณะเดียวกันเจ้าของบ้านได้เข้าไปสำรวจห้องเก็บของอีกครั้ง ก็ร้องตะโกนด้วยความตกใจ เนื่องจากยังพบงูเขียวพระอินทร์ตัวเล็กยาวประมาณ 1 เมตร อีก 1 ตัว เลื้อยอยู่หน้ารถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ในห้องเก็บของ เมื่องูเห็นคนจึงเลื้อยหลบเข้าไปในห้องน้ำทันที ทำให้อาสากู้ภัยต้องทิ้งถุงตุ๊กแก แล้วรีบมาค้นหางู ก่อนจับออกมานอกบ้าน และนำมาใส่ขวดพลาสติกไว้อีก 1 ขวด

ด้านนายปพล ญาติสังกัด อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน เปิดเผยว่า งูเขียวพระอินทร์เป็นงูมีพิษอ่อน ตนจับมาแล้วหลายครั้ง รู้วิธีการจับเป็นอย่างดี จึงกล้าที่จะใช้มือเปล่าจับงู ตัวแรกที่มีขนาดใหญ่กว่าเป็นงูตัวเมีย อีกตัวที่เล็กกว่าเป็นงูตัวผู้ มันน่าจะเลื้อยเข้ามาด้วยกันเพื่อหาอาหาร ส่วนตุ๊กแกคิดว่าคงจะเป็นสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดมันจึงแกล้งตาย หรือมันอาจจะสลบก็เป็นได้ เมื่อหลุดรอดจากการถูกกินจึงฟื้นตัวขึ้นมา ซึ่งตอนแรกตนก็นึกว่าตุ๊กแกมันตายไปแล้วจริงๆ หลังจากนี้จะนำงู 2 ตัว และตุ๊กแก ไปดูแลที่บ้านให้แข็งแรงก่อน หลังจากนั้นจะเอาไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง

ขณะที่นายศิพงศ์ เจ้าของบ้าน เล่าว่า ตนเองทำงานเป็นพนักงานไปรษณีย์อุดรธานี หลังเลิกงานได้กลับเข้าบ้านตามปกติ เมื่อมาถึงได้มาเปิดประตูห้องเก็บของเพื่อตรวจเช็กความเรียบร้อยว่ามีสิ่งของหาย หรือมีอะไรผิดสังเกตหรือไม่ เพราะตอนกลางวันไม่มีคนอยู่เฝ้าบ้าน เมื่อเปิดประตูออกมาก็ต้องตกใจสุดขีด เพราะเห็นงูกำลังกินตุ๊กแกไปแล้วเกินครึ่งตัว ตนเองเป็นคนกลัวงูอยู่แล้ว ก่อนรีบวิ่งออกมาข้างนอกแล้วรีบโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ ขอบคุณน้องอาสากู้ภัยที่มาช่วยเหลือ และตามความเชื่อที่ว่างูเข้าบ้านแล้วจะมีโชค งวดนี้ตนจะเสี่ยงดวงซื้อลอตเตอรี่ไว้แน่นอน.