เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ความคืบหน้าสถานการณ์ฝนตกหนักและเกิดน้ำไหลบ่าจากเขาบรรทัดไหลงสู่น้ำคลองคลองแก้วจำนวนมากในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ในช่วงเย็นวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า และน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ด้านล่างอุทยานฯ ประกอบด้วยบ้านหมื่นด่าน และบ้านประอา ซึ่งนายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว ได้แจ้งเตือนในเรื่องน้ำท่วม

ต่อมาในเวลา 19.27 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว วัดปริมาณน้ำฝนได้ 138 มิลลิเมตร ขณะที่ยังมีฝนตกอยู่ ส่วนที่น้ำตกมีน้ำป่าไหลลงมาต่อเนื่อง แต่ความรุนแรงลดลงกว่าเดิม ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ต้องเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมอพยพประชาชนเพื่อหนีภัยจากน้ำท่วม

กระทั่งเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกคลองแก้ว ร่วมกับกู้ภัยฯ ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนื่องจากฝนตกหนัก บริเวณ ม.2 บ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ ไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย

ด้านนายพสวัตน์ ได้รายงานด่วนให้นายอำเภอบ่อไร่ทราบว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว วัดปริมาณน้ำฝนได้ 140 มิลลิเมตร และยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่องแม้จะไม่มาก และน้ำป่ามีความรุนแรงลดลง หากไม่มีฝนตกซ้ำ ต้องติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังเป็นระยะต่อไป จึงแจ้งเตือนประชาชนและเทศบาลตำบลบ่อพลอยต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่อง

ขณะที่ถนนสายช้างทูน-หนองบอน อ.บ่อไร่ ที่สะพานคอแล มีระดับน้ำท่วมสูงถึงระดับพื้นถนนในช่วงเวลา 17.00-18.30 น. ทำให้รถยนต์เดินทางไปมาไม่ได้ หลังจากมีน้ำป่าไหลลงมาจากเขาบรรทัดในช่วงเย็นที่ผ่านมา ซี่งนายอำเภอบ่อไร่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในพื้นที่ ต.ช้างทูน ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินสไลด์ลงมาจากเขา ซึ่งกำนันตำบลช้างทูนและผู้ใหญ่บ้านได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังไว้แล้ว.