เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยนายสมชัย ระบุว่า “ก้าวไกลต้องยืนยันสิทธิในการขอเสนอชื่อพิธา ให้รัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี” 27 ก.ค. 2566 จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติเลือกบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกครั้งหนึ่ง

ผมสนับสนุนพรรคก้าวไกลในการเสนอชื่อ พิธา อีกครั้งหนึ่ง เพราะ
1.ก้าวไกลขอ 8 พรรค ในการเข้าชิงนายกฯ ครั้งที่สอง ก่อนจะประเมินว่า จะส่งต่อเพื่อไทย หรือไม่
2.การลงมติเลือกนายกฯ ครั้งที่สองยังไม่เกิดขึ้น แต่ถูกตัดหน้าจากเสียงข้างมากในสภาวินิจฉัยว่า เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ โดยอ้างข้อบังคับการประชุมข้อ 41 ที่ญัตติใดเคยเสนอและตกไปแล้ว ไม่สามารถเสนอซ้ำอีกในสมัยประชุมนั้น

3.การอ้างข้อบังคับดังกล่าว แม้จะเป็นมติเสียงข้างมากของรัฐสภา แต่เป็นการลงมติขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีส่วนใดของรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็น มาตรา 88, 89 หรือ 272 ที่เขียนไว้เลยว่า ห้ามเสนอชื่อซ้ำ เมื่อไม่เขียนก็หมายความเสนอได้ ดังเช่น กรณีการลงมติเลือก กกต. เมื่อปี 2561 ก็เป็นการเสนอชื่อซ้ำ
4.แม้การเสนอชื่อจะถูกนับว่าเป็นญัตติและต้องเป็นไปตามข้อบังคับที่ 41 แต่ในส่วนท้ายของข้อดังกล่าว ได้เขียนว่าประธานรัฐสภาสามารถบรรจุญัตติซ้ำที่ตกไปได้หากมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นวินิจฉัยของประธานรัฐสภาคนเดียว ไม่ต้องขอมติสภา

“ไม่ยากครับ ลดพรรคเล็ก ๆ 1 เสียง หรือเพิ่มพรรคเล็ก ๆ 1 เสียง ก็ถือว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงแล้ว”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สมชัย ศรีสุทธิยากร