หนุ่มชาวอเมริกันผู้ซึ่งใช้นามสมมติว่า เจมส์ เอส. จากเมืองพาราชูต รัฐโคโลราโด ตั้งอกตั้งใจเสี่ยงโชคกับการซื้อลอตเตอรี ‘พาวเวอร์บอล’ อย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 20 ปี เขาไม่เคยถูกรางวัลใหญ่ ๆ เกิน 500 เหรียญสหรัฐ (ราว 17,000 บาท) เลยสักครั้ง

แต่แล้วในการสุ่มเลือกเลขเด็ดครั้งล่าสุดในงวดวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ความพยายามของเขาก็ให้ผลลัพธ์ที่เขารอคอยมานานแสนนาน

เจมส์ กล่าวว่าเขารู้สึกช็อกมาก เมื่อนำลอตเตอรีที่เขาซื้อไว้ไปตรวจรางวัล ซึ่งปรากฏว่าเลขบนลอตเตอรีของเขาตรงกับหมายเลขที่ออกบนลูกบอลสีขาวทั้ง 5 ชุด แต่พลาดเลขชุดของบอลสีแดงพาวเวอร์บอล ทำให้พลาดรางวัลแจ๊ตพอตไป

อย่างไรก็ตาม เขาได้รางวัลใหญ่เป็นจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 34 ล้านบาท และเพิ่งไปรับรางวัลมาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566

การจะถูกรางวัลแจ๊คพอต ‘พาวเวอร์บอล’ ได้นั้น ผู้เล่นจะต้องมีลอตเตอรีที่มีหมายเลขตรงกับเลขที่ออกในลูกบอลสีขาวทั้ง 5 ชุด และเลขในลูกบอลสีแดงซึ่งเป็นพาวเวอร์บอลอีก 1 ชุด อัตราส่วนของโอกาสที่จะถูกรางวัลแจ๊คพอตได้คือ 1 ต่อ 292,201,388 

เงินรางวัลแจ๊คพอตที่ไม่มีใครทายถูกจะถูกนำมาทบไปเรื่อย ๆ ในการเสี่ยงโชคครั้งต่อไป โดยเงินรางวัลสูงสุดเมื่อแจ๊คพอตแตกตามสถิติของพาวเวอร์บอลคือ 2,040 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 69,400 ล้านบาท) ผู้ชนะคือเอดวิน คาสโตร จากแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

ลอตเตอรีพาวเวอร์บอลได้รับความนิยมมากในสหรัฐ โดยมีการเปิดให้เสี่ยงโชคในรัฐต่าง ๆ ถึง 45 รัฐ รวมทั้งในเขตกรุงวอชิงตัน ดีซี, เปอร์โตริโก และ เวอร์จิน ไอส์แลนด์

ด้าน เจมส์ เอส. วางแผนว่าจะนำเงินรางวัลที่ได้มาไปใช้ในการรีโนเวตบ้านเก่าจากทศวรรษที่ 1930 ของเขา 

ที่มา : sacbee.com

เครดิตภาพ : Colorado Lottery