นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เปิดเผยว่า ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.) ยังทรงๆ ตัวอยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นคนต่อวัน นับตั้งแต่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ แบบเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15-45 บาท เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยสถานีที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ สถานีลาดพร้าว รองลงมาคือ สถานีสำโรง และสถานีสวนหลวง ร.9 ทั้งนี้การให้บริการเป็นไปด้วยความราบรื่น ยังไม่พบปัญหาใด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะใช้บริการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน (Peak) เวลา 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-20.00 น. เป็นจำนวนมาก โดยบริษัทฯ ได้จัดเตรียมขบวนรถไว้ให้บริการประมาณ 21 ขบวน ความถี่ในการให้บริการช่วง Peak อยู่ที่ 5 นาทีต่อขบวน และนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak) อยู่ที่ 10 นาทีต่อขบวน ซึ่งขณะนี้ยังสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ปริมาณผู้โดยสารที่น้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรีนั้น เป็นเรื่องปกติ และเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่า ไม่ได้กังวลใดๆ คาดว่าระยะต่อไปผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเหมือนกับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า รถไฟฟ้าสายสีเหลืองสามารถเดินทางได้ด้วยบัตร 3 ประเภท คือ บัตรโดยสารเที่ยวเดียว, บัตรแรบบิท และบัตร EMV Contactless โดยใช้บัตรเครดิตวีซ่า (VISA) หรือมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ของธนาคารใดก็ได้ รวมถึงบัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี โดยในส่วนของบัตร EMV นั้น จากการติดตามข้อมูลพบว่า มีผู้โดยสารใช้บัตร EMV หลายพันคนต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างสายสีเหลือง และสายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว ซึ่งจะได้รับการยกเว้นเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว หากเดินทางเชื่อมต่อภายใน 30 นาที 

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ในฐานะผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้เร่งรัดงานก่อสร้าง เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้เร็วกว่าแผนจากเดิมประมาณปี 67 เป็นประมาณเดือน พ.ย. 66 แต่ทั้งนี้การจะเปิดให้บริการได้ตามแผนหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อม และการตรวจความพร้อมของงานระบบ และการเปิดเดินรถ เพื่อรับรองความปลอดภัย ของวิศวกรที่ปรึกษาอิสระ (ICE) ด้วย 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ 4 สถานี ได้แก่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี รถไฟฟ้าสายสีม่วง, สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีแดง, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้าสายสีเขียว และสถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทั้งนี้เมื่อเปิดบริการแบบเก็บค่าโดยสารประมาณเดือน ธ.ค. 66 ผู้โดยสารที่ใช้บัตร EMV เดินทางเชื่อมต่อระหว่างสายสีชมพู กับสายสีส้ม และสีม่วง จะจ่ายค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวเหมือนกับการเชื่อมต่อสายสีเหลือง และสายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว ส่วนการเดินทางเชื่อมต่อสายสีเขียว และสายสีแดงนั้น ยังไม่ได้มีข้อตกลงเรื่องเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว คงต้องมาเจรจากัน 

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า ขร. จะทำบันทึกไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบหมายให้ รฟม. และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำเรื่องการเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียวในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีแดง ที่สถานีหลักสี่ เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. และบอร์ด รฟท. เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป.