เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่ นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ หรือ “แสนดี” บุตรชาย แสดงความเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ถึงประเด็นทางการเมือง ส่งผลสะท้อนให้มีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเข้าไปต่อว่าอย่างรุนแรง จนต้องออกมาขอโทษในภายหลังว่า เป็นเรื่องที่เกิดจากการใช้อารมณ์และความรู้สึกพาไป โดยตนได้ตักเตือนบุตรชายว่า คำพูดเป็นนายเรา และแนะให้คิดก่อนพูดหรือแสดงความเห็นให้มากขึ้น รวมถึงต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเอง ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนที่มีคุณค่าให้กับตนและบุตรชายได้นำไปพิจารณาและปรับปรุงการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่มีการ Social bullying ความพิการของบุตรชายผ่านสื่อออนไลน์ นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนไม่เห็นและได้อ่านความคิดเห็นเหล่านั้น เนื่องจากไม่ได้ใช้งานแอปพลิเคชัน Instagram แต่การบูลลี่ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครก็ตาม ส่วนโซเชียลของตนก่อนจะลงข้อความอะไร ก็จะมีทีมงานช่วยดูข้อมูลให้ถูกต้องก่อนลงข้อความต่างๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายแสนดี มีความเครียดมากน้อยเพียงใด นายชัชชาติ กล่าวว่า เขาก็เหมือนกัน เพราะเมื่อคืนเห็นนอนกอดโทรศัพท์แล้วหลับไป ผมกลับไปตอนที่เขาหลับไปแล้ว เขาคงไม่สบายใจจึงได้ออกมาขอโทษ ผมว่าก็เป็นบทเรียนที่มีค่า เมื่อเช้าก็เห็นว่าดีขึ้น

นายชัชชาติ ได้ฝากถึงการใช้งานโซเชียลมีเดีย ว่าเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีคนทุกเพศทุกวัยใช้งาน จึงควรใช้งานอย่างรอบคอบ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ ไตร่ตรองให้ดีก่อนแสดงความคิดเห็นใด ๆ และเลือกนำข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการปรับปรุงตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังสัมภาษณ์เสร็จก่อนเดินทางกลับ นายชัชชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “อย่าโกรธแสนดีกันเลยนะ”