เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตนักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า การเมืองฉาก 2

รัฐสภาจะประชุมในวันที่ 19 นี้ มี วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 เปิดฉากการเมืองฉากที่ 2 แล้ว

1. จับตา 8 พรรคร่วม ว่าจะยืนยันเสนอชื่อนายพิธา ขอความเป็นชอบหรือไม่ หรือว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา แต่คงไม่เสนอชื่อคุณอุ๊งอิ๊งในครั้งนี้แน่นอน!!!!

ในกรณีเสนอชื่อคุณพิธา จะถูกคัดค้าน อ้างว่า ขัดกับข้อบังคับสภาที่ไม่ให้เสนอญัตติซ้ำในสมัยเดียวกัน ถ้ามีการคัดค้านก็ต้องโหวต และผลโหวต ก็คงไม่ให้เสนอชื่อ!!!

จากนั้นก็จะมีการเข้าชื่อกันร้องต่อประธานสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการห้ามเสนอชื่อขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็จะมีปัญหาไปอีกยาว!!!

และถ้ามีการเสนอชื่อนายพิธา ไม่ว่าด้วยกรณีใด ก็จะมีการเสนอชื่อลุงป้อมเข้าแข่ง!!!

และผลการโหวต ลุงป้อมก็จะได้เสียงเกิน 376 เป็นอันได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี!!!!

2 .ในกรณีที่มีการเสนอชื่อคุณเศรษฐา อาจจะไม่มีการเสนอชื่อ candidate อื่นแข่งขัน และผลการโหวตก็คงจะไม่ผ่าน!!!!

เว้นแต่ พรรคเพื่อไทย ตกลงเชิญ พรรคภูมิใจไทย หรือพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลได้ ในกรณีนี้ คุณเศรษฐาก็จะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว. หรือมีเสียง ส.ว. จำนวนหนึ่งโหวตสนับสนุน!!!

และถ้าคุณเศรษฐาโหวตไม่ผ่าน ก็จะมีการประชุมต่อไปในวันเดียวกันหรือในวันอื่นต่อไป โดยจะมีการเสนอชื่อลุงป้อมเป็นนายกรัฐมนตรี และได้รับความเห็นชอบ เกิน 376 เสียง!!!!

จากนั้นลุงป้อมก็จะเชิญพรรคต่างๆ มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล “ก้าวข้ามความขัดแย้งเดินหน้าประเทศไทย “

3. ในวันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมพิจารณาเรื่อง สอยคุณพิธาด้วย

ประเด็นการประชุม มี 2 ประเด็นคือ

– จะเลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องของ กกต. เพื่อให้ตุลาการเจ้าของสำนวน พิจารณาเรื่องราวเบื้องต้นให้เสร็จสิ้นก่อน หรือ

– จะพิจารณาสั่งรับคำร้องของ กกต. และสั่งหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่ไม่กระทบถึงฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หรือการเลือกนายกรัฐมนตรี

4 .ขณะนี้มีการดำเนินการตามคำร้องให้ยุบพรรค หลายพรรค คือ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ และอีก 3 พรรคการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชายแดนภาคใต้!!!

5 .สถาบันวิจัยทางการเมือง สำคัญของสหรัฐ ได้ออกรายงานการวิจัยว่า การเมืองในประเทศไทยมีความขัดแย้ง อย่างกว้างขวางและรุนแรง อาจเกิดการรัฐประหาร!!!!

การเมืองฉากที่ 2 อาจได้นายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 หรืออย่างช้าก็ในการประชุมรัฐสภาครั้งถัดไป เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทรุดหนักมาก ก่อให้เกิดความจำเป็นต้องมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุด!!!!