เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิบ้านบุญมหาเมตตา Foundation of Charity and Good deeds โพสต์ภาพพร้อมข้อความแจ้งข่าวสาร กรณี “พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ” อาพาธ จนทำให้ลูกศิษย์พาเข้ารับการรักษาด่วนที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ทั้งนี้ ทราบว่าครูบาบุญชุ่ม มีอาการอาพาธเดิมกลับมาอีก ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยอาพาธจากอาการอาหารเป็นพิษ จนต้องเข้ารับการรักษาตัวแล้วครั้งหนึ่ง

เปิดอาการอาพาธ ‘ครูบาบุญชุ่ม’ อ่อนเพลียหนัก รักษา รพ.กรุงเทพ แพทย์เฝ้าดูใกล้ชิด

โดยโพสต์ดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า “พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้มีอาการอาพาธจากอาการเดิม และได้เดินทางข้ามมายังประเทศไทย และได้ทำการรักษาอาการที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สาขาเชียงราย เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ก่อนจะเดินทางไปเช็กอาการอาพาธที่กรุงเทพฯ บ่ายวันนี้”

ต่อมา ได้โพสต์อัปเดตอาการอีกครั้ง ระบุข้อความว่า ขอน้อมกราบพระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ เนื่องด้วยพระครูบาเจ้าฯ ได้เดินทางมาตรวจสุขภาพร่างกายต่อที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อเวลา 10.37 น. ท่านได้เข้าตรวจทันตกรรมและถอนฟันไปหนึ่งซี่ (ซี่ที่ 27) และจะทำการเข้าตรวจรักษาอาการอาพาธต่อในวันพรุ่งนี้ โดยท่านได้เมตตาให้ธรรมมะว่า

“อนิจฺจา วต สงฺขารา” สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น ทุกอย่างเป็นอนัตตาตามเหตุปัจจัย ทุกสิ่งไหลไปเสื่อมสิ้นไป ดับไปตามลำดับ ไม่มีสิ่งใดมั่นคงอยู่ได้ตลอดกาลดังนี้แล