สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่าสำนักงานอัยการรัฐเกร์เรโร ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวน การเสียชีวิตของนายเนลสัน มาตัส บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ “โล เรอัล เด เกร์เรโร” ซึ่งถูกคนร้ายลอบยิง บริเวณลานจอดรถ ในเมืองอากาปุลโก ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของรัฐเกร์เรโร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทหารเม็กซิโกตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งมีการพบศพนายเนลสัน มาตัส ที่เมืองอากาปุลโก ในรัฐเกร์เรโร


ทั้งนี้ มาตัสประกอบอาชีพผู้สื่อข่าวมาแล้ว 15 ปี และมีความเชี่ยวชาญข่าวอาชญากรรมเป็นพิเศษ ขณะที่การเสียชีวิตของมาตัสเกิดขึ้นเพียง 3 วัน หลังมีการพบศพนายลุยส์ มาร์ติน ซานเชซ ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ “ลา ฮอร์นาดา” ที่รัฐนายาริต ซึ่งอยู่ทางตะวันตก โดยสภาพศพของซานเชซมีร่องรอย บ่งชี้การใช้ความรุนแรง


อนึ่ง รายงานโดยองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่ง รวมถึงองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ( อาร์เอสเอฟ ) ระบุว่า มีผู้สื่อข่าวในเม็กซิโกมากกว่า 150 ราย นับตั้งแต่ปี 2543 และเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว เกิดเหตุฆาตกรรมผู้สื่อข่าวมากถึง 13 ราย สำหรับสาเหตุของการสังหารผู้สื่อข่าวในเม็กซิโกนั้น ส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงถึงขบวนการค้ายาเสพติด.

เครดิตภาพ : AFP