จากกรณีมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ผลลงมติโหวตเลือกนายกฯ จะปรากฏว่ามี ส.ว. เห็นชอบเพียง 13 เสียง ไม่เห็นชอบ 34 เสียง และเลือกงดออกเสียงถึง 159 เสียงนั้น..

ทำให้ประชาชนออกมาพูดถึงประเด็นทางการเมืองมากมาย รวมไปถึงคนดังในวงการบันเทิง หนึ่งในนั้นคือ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ‘เบิ้ล ปทุมราช’ ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เบิ้ล ปทุมราช – Ble Patumrach ตั้งแต่ก่อนการโหวตในสภา ยาวไปจนถึงหลังทราบผลการโหวต เรียกได้ว่าเรียลไทม์แบบถึงเครื่องถึงรส

โดยหนุ่มเบิ้ลระบุข้อความว่า “1 เสียงในพื้นที่สว่าง ต้องมาต่อสู้กับหลายเสียงในที่แคบ และสกปรกแต่ก็จะสู้” ต่อมาก็ได้โพสต์กลอนที่แต่งขึ้นมาเอง ขณะที่ได้รับชมการอภิปลายของ ส.ว. ในที่ประชุม ระบุว่า “อยากจะสอนแต่ไม่เจียม เตรียมคำพูดมันเลยบูดทุกคำท่านเห็นไหม คำพูดจาส่อให้รู้ U คิดอะไรพูดต่อไป คนในไลฟ์ ดูออก เอย”

หลังจากนั้นในการโหวตเลือกนายกฯ ทางเบิ้ลก็ได้โพสต์ข้อความถึง ส.ส.-ส.ว. ระบุว่า “อั่น งดออกเสียงนิสิหอบสังขารไปเปลืองแอร์ทำไม สงสัยเวลากินเหล้า ก็คงงดออกตังค์”, “มีชอตหนึ่งที่เสียงไมค์บอกว่าไม่เห็นชอบ แล้วมีเสียงหัวเราะ คือ มันตลก หม่องใด๋ ผู้ลุ้นกะลุ้น มันระดับประเทศ บ่แม่นวงไพ่ นะเว้ย”

และหลังจบการประชุมสภา ทางเบิ้ลก็ได้ออกมาโพสต์ฟาดอีกว่า “ตัดจากคะแนน งดออกเสียง ละลดเป้า 376 ลงมาได้มั้ย มันบ่ยุติธรรม ว่ะ ถ้าแบบนี้ เอาจุ่มเจริญศิล มาเป็นก็ได้”

ล่าสุด เจ้าตัวก็ได้โพสต์ภาพหันข้าง พร้อมข้อความระบุว่า “เราเป็นแค่ประชาชน ที่ไม่รู้ เพียงแต่เราอยากเปลี่ยน แต่สุดท้ายก็ต้องไม่รู้ต่อไป” ท่ามกลางประชาชนและแฟนคลับ ต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็น ถึงประเด็นทางการเมืองจำนวนมาก..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เบิ้ล ปทุมราช – Ble Patumrach