จากกรณีคานโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังถล่ม มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย นั้น คืบหน้าเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 ก.ค. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลด้านความปลอดภัย ได้เดินทางมารวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ติดตามสถานการณ์ พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดสามารถเคลียร์พื้นที่นำผู้เสียชีวิตออกมาได้จนหมดแล้ว เบื้องต้นภายในซากรถยนต์ไม่มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างการรอสรุปจำนวนที่แน่ชัดอีกครั้ง โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียหาย

ส่วนการก่อสร้างดังกล่าวเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแยกอ่อนนุชลาดกระบัง โดยการก่อสร้างเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 64 มาจนถึงปัจจุบัน กำหนดที่จะต้องแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.ปี 66 และเลื่อนเป็น ธ.ค. 66 เนื่องจากสถานการณ์โควิด จากการสอบถามวิศวกรรมระบุว่า มีการตรวจเช็คความปลอดภัยตามระยะที่กำหนด โดยสาเหตุที่เกิดการถล่มในครั้งนี้ต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่ามาจากเครนที่จะยกจ๊อยมาประกบกันมีปัญหา จนทำให้ถล่มลงมา แต่ตอนนี้ต้องมุ่งเน้นในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้สูญหายก่อน

ต่อมาเวลา 20.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาติดตามความคืบหน้าพร้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปกู้ภัย เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 8 รายสาหัส 4 ราย ไม่สาหัส 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นวิศวกร ซึ่งผู้บาดเจ็บ 8 รายยังไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอน ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงหากมีญาติหายตัวไปขอให้โทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 199 เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นถนนสาธารณะ อาจทำให้ยังมีประชาชนติดค้างอยู่ภายในได้ จากนี้จะมีการตั้งศูนย์บัญชาการในการทำงาน ขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ และขอย้ำว่าอาสาสมัครที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการให้มารายงานตัวที่ศูนย์อำนวยการ เนื่องจากจุดเกิดเหตุยังมีสภาพไม่แน่นอนโครงสร้างที่พังลงมายังมีชิ้นส่วนที่ห้อยอยู่อาจจะมีการพังลงมาเพิ่มเติมได้

ส่วนการรื้อถอนจะต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม โดยจะมีวิศวกรเข้ามาดูแล เนื่องจากสภาพโครงสร้างที่ทรุดลงมายังไม่มีความเสถียร อาจเกิดการพังทลายซ้ำ 2 ได้ ทางวิศวกรรวมถึงผู้รับเหมาที่เข้าใจสถานการณ์ และวสท. เข้ามาร่วมดำเนินการด้วย โดยการประเมินพื้นที่จะเริ่มตั้งแต่คืนนี้ เนื่องจากการประเมินพื้นที่จะรวมกับขั้นตอนของการกู้ภัยเข้าไปด้วย ไม่สามารถกู้ภัยโดยไม่มีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญได้

ด้าน พ.ต.ต.ณัฐวุฒิ เรืองบุญ สว.จร. สน.จระเข้น้อย เปิดเผยว่า การจราจรบนถนนหลวงแพ่งขาออกสามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่วนขาเข้าจะต้องเลี้ยวขวาที่แยกวัดพลมานีย์ เพื่อวิ่งไปทางมอเตอร์เวย์ หรืออกไปทางฉลองกรุง และประชาชนที่สัญจรมาตามถนนผ่านแยกลาดกระบัง 54 ให้เลี้ยวซ้ายตรงแยกวัดพลมานีย์ จะมาทะลุตรงแฟมมิลี่มาร์ท ส่วนการจราจรจะสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติหรือไม่ ต้องรอจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายเป็นปกติ ถึงจะสามารถเปิดใช้เส้นทางได้ตามปกติได้ โดยตอนนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ และคืนพื้นผิวจราจรให้ได้มากที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน.