ในวันเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา หลายๆคนคงจะได้เห็นภาพของ “ส.ส.นก” ใส่ชุดขาวครั้งแรกในชีวิต โดยมี “คุณพ่อเนวิน” ตรวจดูความเรียบร้อย ติดกระดุมให้ด้วยตัวเอง พร้อมอวยพรให้ลูกชายตั้งใจทำงาน เพื่อประเทศชาติและประชาชนให้สุดความสามารถ จนเป็นภาพแห่งความประทับใจ

แต่บนเส้นทางเจเนอเรชั่นที่3 ของนามสกุลดังในการลงชิงชัยเก้าอี้ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 2 พรรคภูมิใจไทย จะเป็นอย่างไร..วันนี้ “เดลินิวส์” จึงขอพามาทำความรู้จักกับ “นก-ไชยชนก ชิดชอบ” กัน

สำหรับ “นก ไชยชนก” เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2532 อายุ 34 ปี เป็นบุตรชายของ “เนวิน ชิดชอบ” และคุณกรุณา ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และอดีต ส.ส.บุรีรัมย์ อดีตรัฐมนตรีหลายสมัย

หลังจากช้ชีวิตและศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษนานถึง 17 ปีตั้งแต่ 8 ขวบก็ กลับมาช่วยงาน ช่วยดูแลทีมฟุตบอล “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และสนามแข่งรถสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ (Chang International Circuit) ในฐานะรองผู้อำนวยการสายงานการตลาด และการสื่อสาร บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จํากัด

ชายผู้กุมบังเหียนทีมอีสปอร์ตปราสาทสายฟ้า
“นก ไชยชนก” ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการพาบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก้าวกระโดดจากสนามฟุตบอล สนามแข่งรถ มาสู่โลกของเกมส์อย่าง Esportจนคว้าแชมป์ประเทศไทย อีกทั้งยังได้เปิด Predator Arena ขึ้นที่บุรีรัมย์ เป็นสนามแข่งขัน และอะคาเดมีสำหรับผู้มีใจรักกีฬาอีสปอร์ต

โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าการเดินหน้าทำEsport คือการนำประกบการณ์จากการเป็น “เด็กติดเกม” ฝ่าด่านหินคือผู้เป็นพ่อของตัวเอง ที่ไม่ศรัทธาใน “เด็กติดเกม” จนในที่สุด ก็ได้รับการอนุมัติ ให้บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โจนเข้าสู่ธุรกิจ E-Sports ด้วยความเข้าใจหัวอกของคนเล่นเกมที่มักจะโดนมองว่าเป็นผู้ร้ายและไม่มีใครอยากสนับสนุนให้เล่น แต่มากกว่านั้นก็คือ เขามองเห็นโอกาสที่จะนำทีมประสบความสำเร็จระดับแชมป์โลก เพราะการแข่งขันเกม ไม่มีข้อจำกัดด้านความแข็งแกร่งของร่างกายอย่างกีฬาฟุตบอล และกีฬาอื่นๆ ขณะที่เด็กไทยก็มีความสามารถสูงอยู่แล้วเป็นทุนเดิม

สุดท้ายเมื่อได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ ในที่สุด นายไชยชนกก็พาทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ก้าวเข้าไปคว้าแชมป์โลกการแข่งขัน ROV พร้อมกวาดเงินรางวัลไปกว่า 13 ล้านบาท!

เส้นทางการเมืองทายาทนามสกุลดัง
สำหรับ “ตระกูลชิดชอบ” นั้นผ่านการเล่นการเมืองระดับชาติมาตั้งแต่ยุคปู่ของนายไชยชนก คือ “ชัย ชิดชอบ” เติบโตจากกำนัน มาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร และประธานรัฐสภา ที่บทบาทการทำหน้าที่ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก

ส่วนคุณพ่อ “เนวิน ชิดชอบ” ก็พุ่งสู่จุดสูงสุดบนเส้นทางการเมือง ได้เป็น รมช.คลัง ,พาณิชย์ และเกษตรและสหกรณ์มาแล้ว ขณะที่แม่ คือ ซ้อต่าย “กรุณา ชิดชอบ” ก็เคยเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ 3 สมัย รวมถึงเป็นนายกอบจ.บุรีรัมย์ อีกด้วย

ซึ่งในส่วนของ “ไชยชนก” เอง เขาเคยบอกเหตุผลในการตัดสินใจลงสู่สนามการเมืองเอาไว้ว่า แม้ครอบครัวจะเป็นตระกูลนักการเมือง แต่การเตรียมตัวและความพร้อมทางการเมือง ทั้งพ่อและอาโอ๋ (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย) ไม่มีใครสอนโดยตรงแบบมีสูตรสำเร็จ แต่ทุกคนจะสอนด้วยวิธีการปฏิบัติให้เห็นและให้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ในการลงพื้นที่ดูแลแก้ปัญหาให้กับประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์

เขาจึงมีความตั้งใจอยากจะพัฒนาให้ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และเขาจะสามารถเข้าไปขับเคลื่อนงานการเมืองได้ดีเช่นเดียวกัน จนเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา ชื่อของ “นก-ไชยชนก ชิดชอบ” ก็ได้รับเลือกจากประชาชน พร้อมเดินหน้าเข้าสู่สภา ในฐานะ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 2 จากพรรคภูมิใจไทย..

ขอบคุณข้อมูลจาก @smethailandclub,@Buriram United Esports,@hellomagazine,@ไชยชนก ชิดชอบ