เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม ได้โพสต์รูปภาพหนังสือเดินทางทีมีตราประทับเข้าประเทศไทยโดยด่านตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร พร้อมแชร์เรื่องราวประสบการณ์ขณะเดินทางมาที่ประเทศไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า

I have just entried and exited Thailand through Mukdahan border gate. The first time I ve been to my favourite andfriendly destination country through land border gate.

The immigration officers asked for 200bath/1 person for entering (our group of 14 including an infant and childrens paid 2800 bath) and 20 bath for the exiting (our group of 14 paid 280 bath) in total 3080 bath.

I asked for the receipt.

I: ” May I have the receipt please? “

Migration officer: ” No receipt”

I: So what’s the payment for?

Migration officer: “For over time working”

I: Why’s overtime? It’s working time.

Migration officer: Because it’s weekend.

DOES THAI GOVERMRNY PAY FOR THEIR MIGRATION OFFICERS WORKING AT THE WEEKEND??????

“เพิ่งเข้า ออก ประเทศไทย ครั้งแรกที่ฉันไปประเทศปลายทางที่ฉันชื่นชอบและเป็นมิตรผ่านประตูชายแดนมุกดาหารเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองขอเข้าเมือง 200 บาท/ 1 คน (กลุ่มของเรา 14 คนรวมทารกจ่าย 2800 บาท) และ 20 บาทสําหรับการออก (กลุ่มของเรา 14 จ่าย 280 บาท) รวม 3080 บาท” ฉันขอใบเสร็จ

ฉัน: ” ขอใบเสร็จรับเงินหน่อยได้ไหม? “

เจ้าหน้าที่อพยพ: “ไม่มีใบเสร็จรับเงิน”

ฉัน: แล้วการชําระเงินคืออะไร?

เจ้าหน้าที่ย้ายถิ่นฐาน: “สําหรับการทํางานล่วงเวลา”

ฉัน: ทําไมถึงทํางานล่วงเวลา? ได้เวลาทํางานแล้ว

เจ้าหน้าที่อพยพ: เพราะมันเป็นสุดสัปดาห์

รัฐบาลไทยจ่ายค่าเจ้าหน้าที่ย้ายถิ่นฐานที่ทํางานในช่วงสุดสัปดาห์หรือไม่?????? 

โดยทันทีที่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามคนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพออกไป มีผู้มาแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไป บางคนมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองถึงมีการเก็บเงินในส่วนนี้ หรืออยากให้ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชี้แจงว่าเงินที่เรียกเก็บเป็นค่าอะไร อย่างไรก็ตามแม้สาวคนดังกล่าวได้ลบโพสต์หลังจากที่มีผู้มาแสดงความเห็น แต่การที่มีการแชร์เรื่องดังกล่าวออกไป เกิดคำถามตามมาว่าจำนวนเงิน 200 บาท อาจจะไม่ใช่เงินที่มาก แต่การเรียกเก็บเงินนอกเหนือไปจากเงินค่าธรรมเนียมโดยไม่มีใบเสร็จ และขาดการอธิบาย อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวตีความเข้าใจผิด ซึ่งประเด็นนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาชี้แจงก่อน ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศในสายตานักท่องเที่ยวตามมา.