กรณีแก๊งแม่สื่อ ลวงสาวไทย คือน.ส.นุช ไปแต่งงานกับคนจีน โดยได้ค่าจ้าง 1 แสนบาท โดยได้ย้ายไปอยู่เมืองจีน และได้หมายมั่นให้ตั้งท้องมีลูก แต่พอมีลูกให้ไม่ได้อย่างที่บอก ก็ถูกตบตีทำร้ายสารพัด จนต้องหนีตายกลับมาตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ น.ส.ฟ้า (นามสมมติ) อายุ 32 ปี ชาวอุดรธานี 1 ใน 3 ที่แต่งงานกับชาวจีน พร้อมกับ น.ส.นุช  และ น.ส.ฝน และเดินทางไปอยู่ประเทศจีนที่แม่สื่อติดต่อให้

โดยน.ส.ฟ้า เล่าว่า ตนเคยแต่งงานกับคนไทย มีลูก 3 คน แต่แยกทางกันกับสามีตนรับเลี้ยงดูลูกทั้งหมดเอง ต่อมาเดือนกรกฎาคม ปี 2562 มีเพื่อนแนะนำว่ามีบริษัทจัดหาคู่ มาหาหญิงไทยแต่งงานกับหนุ่มชาวจีน ซึ่งสำนักงานตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีเพื่อนเล่าเรื่องตนให้แม่สื่อฟัง ซึ่งหนุ่มจีนสนใจตน จึงมาขอดูตัว ตนจึงเดินทางไปที่สำนักงานในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

น.ส.ฟ้า เล่าต่อว่า เมื่อไปถึงสำนักงาน ก็พบแม่สื่อไทย 2 คน แม่สื่อชาวจีน 3 คน เข้ามาพูดคุย และแนะนำให้ตนรู้จักหนุ่มชาวจีน อายุประมาณ 37-38 ปี ซึ่งหนุ่มจีนบอกว่าชอบตน ซึ่งตนบอกว่าเคยแต่งงานมาก่อน แต่แฟนก็ไม่ว่าอะไรจึงตกลงคบกัน ทดลองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน 7 วัน ซึ่งแฟนเป็นคนสุภาพ อบอุ่น น่ารักเป็นผู้ใหญ่ ไม่ค่อยพูด ตนกับแฟนรักกันจึงตกลงแต่งงานกัน แม่สื่อได้ทำสัญญา แต่ไม่ระบุว่าต้องมีลูก  ได้จัดงานแต่งงานวันที่ 3 สิงหาคม 2562 สินสอด 1 แสนบาท ค่าจัดงาน 5 หมื่นบาท เดินทางไปกรุงเทพฯ จดทะเบียนสมรสยื่นวีซ่า และเดินทางไปจีนกับสามี

น.ส.ฟ้า เล่าต่อไปว่า เมื่อไปถึงประเทศจีน ตนต้องอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งครอบครัวของสามีต้อนรับอย่างดี สามีทำงานโรงงานตนก็มีหน้าที่เป็นแม่บ้านดูแลสามี ทำงานไม่ได้เนื่องจากทางกฎหมายทางประเทศจีนเขาไม่ให้ทำงาน  หลังอยู่กันไม่นานตนก็บอกสามีว่า ตนมีลูก 3 คนและทำหมันแล้ว แต่สามีก็ไม่ว่าอะไร เพราะสามีบอกว่าต้องการมีครอบครัวเรื่องลูกไม่ใช่ปัญหา

ส่วนพ่อแม่สามีก็บอกว่าต้องการให้มีคนมาดูแลลูกเขา  จึงอยู่ด้วยกันกับสามีอย่างมีความสุขสามีให้ตนส่งเงินมาเลี้ยงลูกเดือนละ 4-5 พันบาท พอครบ 2 ปี  ตนได้เดินทางกลับมาบ้าน เพราะคิดถึงบ้านและครอบครัว ไม่ได้เลิกกับสามี ซึ่งสามีก็ส่งเงินมาให้และจะทำงานเก็บเงินมาหาตนที่เมืองไทย เพื่อมารับกลับไปอยู่ด้วยกันที่จีนถ้าตนไม่กลับจีนสามีก็จะมาอยู่ที่ไทยด้วย

“จากการที่ไปอยู่ประเทศจีน พบว่าหนุ่มชาวจีนใช้บริการบริษัทจัดหาคู่จำนวนมากและส่วนมากก็มีความสุข มีลูกมีหลานกัน ส่วนสาเหตุที่เลือกผู้หญิงไทยเพราะผู้หญิงจีนมีน้อย ไม่เกี่ยวกับสินสอด เชื่อว่าบริษัทจัดหาคู่ของจีนไม่มีเจตนาที่จะหลอกลวงคนอื่นไปแล้วมีครอบครัวมีความสุข ถ้าบอกความจริงตั้งแต่แรก ก็จะไม่มีปัญหาอย่าคิดแต่เรื่องเงิน ต้องคิดถึงอนาคตด้วยว่าไปอยู่กับเขาแล้วจะมีความสุขหรือไม่ ส่วนเงินที่สามีต้องจ่ายให้บริษัทดำเนินการในการหาคู่ 1 ล้านบาท สามีไม่เคยพูดให้ฟัง ส่วนตัวก็ไม่เชื่อว่าจะใช้เงินมากขนาดนี้