เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่บ้านเลขที่ 186 หมู่ 17 บ้านดอนหวาย ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายกิตติศักดิ์ มนตรี ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย พร้อมด้วยนายวันชัย สารภาค ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงฯ นำถุงยังชีพ แพมเพิส มอบให้กับนายพงษ์สิทธิ์ ซอนพา นางสาวยลลัดดา ศรีเสมอ บิดามารดา น้องเพียงขวัญ หรือ ด.ญ.กานต์ธีรา ซอนพา อายุ 6 เดือน ซึ่งมีความพิการทางร่างกายผิดปกติจากเด็กทั่วไป เนื่องจากตัวจิ๋ว ตัวเหลือง ส่วนสูงเพียง 40 ซม. พร้อมให้กำลังใจครอบครัว ก่อนเดินทางตรวจเช็กและผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ วันที่ 13 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมีนายชุมพล ศิริภักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดงลิง นายประยัติ ศิริรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านสีถาน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ชาวบ้าน ให้การต้อนรับ และเล่าอาการให้ฟัง

นางสาวยลลัดดา ศรีเสมอ อายุ 23 ปี มารดาน้องเพียงขวัญ กล่าวว่า น้องเพียงขวัญ เป็นบุตรสาวคนที่ 2 ของตน เกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 65 ที่โรงพยาบาลกมลาไสย ซึ่งตอนที่น้องเพียงขวัญอยู่ในครรภ์ 9 เดือน ก็ปกติดี ไปฝากครรภ์และตรวจเช็กร่างกายตามที่หมอนัดตลอด พอคลอดออกมาน้ำหนักมีแรกแรกเกิด 2.51 กก. เหมือนเด็กปกติ แต่กลับพบว่าตาเหลือง ตัวเขียว ตับโต ท้องเสีย คุณหมอจึงนำตัวส่ง รพ.กาฬสินธุ์ โดยเข้าห้องไอซียู รักษาอยู่ 1 สัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งจะเทียวไปตรวจรักษาเป็นประจำตามที่หมอนัด และเป็นคนไข้ประจำโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ด้านนายพงษ์สิทธิ์ ซอนพา อายุ 24 ปี บิดาน้องเพียงขวัญ กล่าวว่า การพาน้องเพียงขวัญไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นจำนวนมาก ขณะที่ครอบครัวก็ฐานะยากจน ตนทำงานรับจ้างคนเดียว เพราะนางสาวยลลัดดา ภรรยาที่เคยทำงานด้วยกัน ต้องลาออกจากงานมาเลี้ยงน้องเพียงขวัญ ตนมีรายได้เพียงเดือนละ 10,000 บาท แต่มีภาระเลี้ยงดูแลคนในครอบครัวรวม 8 ชีวิต บางครั้งไม่มีเงินพาน้องเพียงขวัญไปหาหมอ ก็ต้องเบิกนายจ้างก่อนและหยิบยืมเงินญาติ ล่าสุดหมอนัดไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เพราะตรวจเช็กอีกว่าจะเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ให้กับน้องเพียงขวัญหรือไม่ ซึ่งหากผ่าตัดจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 1 แสนบาททีเดียว ตนไม่รู้จะทำยังไง รักลูกก็รัก แต่ก็อับจนหนทางหาเงินค่ารักษาลูก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาน้องเพียงขวัญใช้สิทธิบัตรทองเท่านั้น

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ มนตรี ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย กล่าวว่า รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของครอบครัวน้องเพียงขวัญมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เทศบาลตำบลดงลิง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้นำชุมชน อสม.ช่วยเหลือตลอด ทั้งนี้ ก็จะได้รายงานนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ และเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวน้องเพียงขวัญในส่วนเกี่ยวต่อไป

ด้านนายประยัติ ศิริรักษ์ ผอ.รพ.สต.บ้านสีถาน กล่าวว่า ความผิดปกติของน้องเพียงขวัญ น่าจะเกิดจากสำลักน้ำคร่ำ จึงทำให้เกิดความผิดปกติและพัฒนาทางร่างกายล่าช้า โดยปัจจุบันอายุ 6 เดือน มีน้ำหนักตัวเพียง 3.6 กก. ขณะที่เด็กปกติจะมีน้ำหนัก 8-9 กก. ความสูง 40 ซม. เด็กปกติ 75 ซม. โดยซึ่งการรักษาต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา เช่น โรงพยาบาลจุฬาฯ หากน้องเพียงขวัญได้รับการผ่าตัด เปลี่ยนถ่ายอวัยวะ (ตับ) ก็มีทางหายได้ ทั้งนี้อาการผิดปกติของน้องเพียงขวัญ เท่าที่มีข้อมูล พบเป็นผู้ป่วยรายเดียวในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม สำหรับสภาพร่างกายของน้องเพียงขวัญ หรือเด็กจิ๋วรายนี้ มีรูปร่างเล็กผิดปกติ ตัวเหลือง ท้องโต โดยในการเดินทางและการบำบัดรักษาอาการของน้องเพียงขวัญ จำเป็นต้องใช้วงเงินที่สูงมาก หากผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 09-2930-7396 (มารดาน้องเพียงขวัญ)