เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ภายในห้องประชุมเทศบาลนครเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย รักษาการนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายพนม วิไลรัตน์ ปลัดเทศบาลนครเกาะสมุย พร้อมด้วย หัวหน้าฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และสมาชิกสภาเทศบาล ได้เชิญนายวุฒิพร บุญดี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย ร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครเกาะสมุย ที่ได้รับผลกระทบน้ำประปาไม่ไหลจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้กระทบต่อประชาชนบนเกาะสมุยเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบันน้ำประปาของเกาะสมุยที่กำลังเจอกับภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง ฝนตกน้อยกว่าปกตินานหลายเดือน ที่อ่างเก็บน้ำพรุกระจูด อ่างเก็บน้ำพรุหน้าเมือง ระดับน้ำใกล้ถึงระดับต่ำสุด ใกล้แห้งขอดแล้ว จนส่งผลต่อการผลิตน้ำประปาไม่สามารถผลิตน้ำประปาและจ่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำประปาส่งผ่านใต้ทะเลมายังเกาะสมุยด้วยงบประมาณกว่า 2 พันล้านบาท ที่ผ่านมา พบว่ามีปริมาณน้ำส่งมายังเกาะสมุยลดลง

โดยในที่ประชุมแจ้งว่าขณะนี้ได้ขอความร่วมมือจากเจ้าของแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ของเอกชน 3 ราย เพื่อนำน้ำมาเติมในอ่างเก็บน้ำพรุกระจูด เพื่อนำมาผลิตน้ำประปา พร้อมกับได้สำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติเพิ่ม ที่ประชุมเทศบาลนครเกาะสมุยได้ให้การสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจำนวน 3 คัน ร่วมกับรถบรรทุกน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 3 คัน เพื่อนำน้ำสะอาดไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย ทำให้การจ่ายน้ำมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบที่มีบ้านพักอยู่ที่สูง

นายสุธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันเกาะสมุยได้รับน้ำประปาจากระบบท่อลอดใต้ทะเล วันละ 24,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่ปริมาณการใช้น้ำประปาบนเกาะสมุยอยู่ที่ประมาณวันละ 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้การประปาส่วนภูมิภาคเกาะสมุย จะต้องใช้น้ำจากแหล่งกักเก็บน้ำสำรองมาผลิตน้ำประปาส่วนหนึ่ง เฉลี่ยวันละ 6,000 ลูกบาศก์เมตร ตอนนี้น้ำที่กักเก็บไว้ลดระดับต่อเนื่อง คาดว่าจะใช้ได้อีกประมาณ 2 เดือน และคิดว่าในเดือน ส.ค. จะมีฝนตกลงมา ก็จะมีน้ำเข้ามาเติมในแหล่งกักเก็บน้ำสำรอง และได้ทำเรื่องขอฝนหลวงไปแล้วเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการเพิ่มปริมาณการส่งน้ำประปาผ่านระบบท่อลอดใต้ทะเลจาก กปภ.สาขาสุราษฎร์ธานี และสาขากาญจนดิษฐ์ มายังเกาะสมุยเพิ่มขึ้น จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึงจัดเตรียมโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบท่อส่งจ่ายน้ำในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมรถบรรทุกน้ำสำหรับนำน้ำสะอาดแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนกรณีฉุกเฉิน พร้อมได้ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น หากผู้ใช้น้ำไม่ได้รับความสะดวกหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่กปภ.สาขาเกาะสมุย โทร 0-7742-0138 หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง.