สื่อท้องถิ่นของไต้หวัน รายงานข่าวเตือนใจพ่อแม่และผู้ปกครอง เมื่อเด็กชายวัย 10 ขวบคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปเรียนพิเศษในเขตนิวไทเป วันที่ 30 มิ.ย. 2566 ได้รับบาดเจ็บเพราะสมาร์ตวอตช์ที่เด็กสวมอยู่เกิดระเบิดอย่างกะทันหันคาข้อมือ ทำให้ผิวหนังของเขาไหม้อย่างรุนแรง

เด็กชายร้องด้วยความเจ็บปวด ทำให้เจ้าของร้านขายรองเท้าซึ่งอยู่ในละแวกนั้น รีบเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล จากนั้นเด็กชายก็เดินทางต่อไปจนถึงชั้นเรียนพิเศษ เมื่อครูสอนพิเศษเห็นบาดแผลเข้า ก็รีบเรียกรถพยาบาลมารับตัวเด็กชายทันที

แพทย์วินิจฉัยว่า ผิวของเด็กชายไหม้อย่างรุนแรงถึงชั้นหนังแท้ เป็นแผลลึกระดับ 2 ซึ่งต้องรักษาด้วยการปลูกถ่ายผิวใหม่

ต่อมา ได้มีการเปิดเผยว่าสมาร์ตวอตช์ดังกล่าว เป็นสมาร์ตวอตช์ยี่ห้อ ‘ฮีโร่วอตช์’ จำหน่ายในราคาเรือนละ 3,590 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 4,000 บาท

พ่อแม่ของเด็กได้ซื้อนาฬิกาเรือนนี้มาเมื่อ 4 ปีก่อน และให้ข้อมูลว่าลูกชายของพวกเขาเป็นคนรักษาของและใช้งานนาฬิกาอย่างระมัดระวัง จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจู่ ๆ นาฬิกาดังกล่าว ถึงระเบิดขึ้นมา

ขณะนี้ทางการไต้หวัน กำลังสืบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาสาเหตุการระเบิด

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ทางการออกคำเตือนประชาชน โดยกรมตำรวจดับเพลิงของไต้หวันแนะนำว่า ควรซื้อสมาร์ตวอตช์จากร้านค้าและแบรนด์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น และหากสมาร์ตวอตช์ระเบิดใส่ตัว ให้รีบราดบริเวณบาดแผลด้วยน้ำเย็น ถอดเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับในบริเวณบาดแผลออกให้หมด จากนั้นให้ปิดบาดแผลและรีบมารักษาต่อที่โรงพยาบาล

ที่มา : mustsharenews.com

เครดิตภาพ : New Taipei City Consumer Protection Office, ETtoday.