วันนี้ (5 ก.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)  ได้มีกำหนดการนัดประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 15/2566 วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.30 น. แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาประชุม มี กสทช. เพียง 4 ราย ประกอบด้วย นายศุภัช ศุภชลาศัย กสทช. (ด้านเศรษฐศาสตร์) น.ส.พิรงรอง รามสูต กสทช. (ด้านกิจการโทรทัศน์) พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. (ด้านกิจการกระจายเสียง) และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กสทช.(ด้านกิจการโทรคมนาคม) มาเข้าร่วมประชุมเท่านั้น

ในส่วนของ กสทช. อีก 3 ราย คือ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (ด้านกฎหมาย) และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. (ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน) ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไป 30 นาที จึงได้มีการแจ้งขอยกเลิกอย่างเป็นทางการมาหลังประชุม แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดำเนินการ จนสุดท้ายแล้ว จึงไม่มีการประชุมบอร์ด กสทช. ตามวาระที่กำหนด

ทั้งที่ในทางปฏิบัติ ได้มีการนัดประชุม มีวาระเรียบร้อย มีกรรมการมาครบองค์ประชุม ซึ่งตามระเบียบแล้วสามารถแต่งตั้งผู้ที่มาประชุมมาเป็นประธานการประชุมได้

โดยตามระเบียบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2555

ข้อ 26 ในการประชุมถ้าประธานไม่อยู่ในที่ประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ที่ประชุมเลือกรองประธานคนใดคนหนึ่งทำหน้าที่แทน ถ้าไม่มีรองประธานหรือมีแต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กรรมการที่มาประชุมเลือกกรรมการคนหนึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าการประชุมเมื่อวันที่ 4 ก.ค. มีกระแสข่าวว่า จะไม่มีการประชุมบอร์ด กสทช. ในวันที่ 5 ก.ค. เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 19 ก.ค. เนื่องจาก ประธาน กสทช. ป่วย แต่ทาง กสทช. ทั้ง 4 ราย กลับไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากสำนักงาน กสทช. มีเพียงเจ้าหน้าที่ทั่วไป ซึ่งไม่ใช่ผู้อำนวยการที่รับผิดชอบจัดการประชุม และเป็นการแจ้งผ่านไลน์ ซึ่งไม่สามารถนับเป็นการแจ้งเลื่อนการประชุมอย่างเป็นทางการได้.