วงการฟุตบอลไทย ลุกเป็นไฟ กับเหตุหลังเกม “ช้างศึกจูเนียร์” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุด 17 ปี พ่าย “โสมขาว” เกาหลีใต้ 1-4 ร่วงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2023 เกมที่ปทุมธานี สเตเดี้ยม พร้อมชวดไปฟุตบอล 17 ปีโลก จากการเตะเมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 มิ.ย. 66

หลังขณะนักบอลไทย เข้าไปขอบคุณแฟนบอลอัฒจันทร์ฝั่งทิศใต้ (ฝั่ง S) ปรากฏว่า แฟนบอลจุดพลุขึ้นมาจำนวนมาก ควันไฟคลุ้งโขมง จากนั้นทีมงานเรียกนักเตะเดินกลับไป แต่แฟนบอลกลุ่มนั้นไม่พอใจ ตะโกนต่อว่านักเตะไทย ในการจุดพลุ มีเจ้าหน้าที่ของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) บันทึกภาพไว้ชัดเจน ทั้งนี้ ก่อนเกมก็มีการจุดพลุด้านนอกสนามเช่นกัน

อ่านข่าว : เผยวิชามารยัดพลุเข้าสนาม – หัวหน้ากลุ่ม ‘คาโป’ ตัวการสำคัญ แต่หลอกว่าไป ตจว.

เรื่องดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง ผู้คนส่วนใหญ่ แสดงความไม่เห็นด้วย และตำหนิการกระทำของแฟนบอลกลุ่มที่จุดพลุ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะทำให้วงการฟุตบอลไทย โดยลงโทษหนัก หลังจากโดนลงโทษความผิดกรณีเดียวกันมาต่อเนื่อง โดนปรับเงินไปแล้ว รวมประมาณ 4.5 ล้านบาท ไล่ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. 2014 ปรับ 380,000 บาท ในฟุตบอล 16 ปีเอเชีย 2014, วันที่ 17 ธ.ค.2016 โดนปรับ 1.03 ล้านบาท ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2016 รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 26 ธ.ค. 2022 ปรับ 6.9 แสนบาท ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 และสดๆ ร้อนๆ แผลยังไม่แห้ง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดนไป 2.4 ล้านบาท ในฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย 2023 จุดพลุ 4 แมตช์ซ้อน

โทษหนักขั้นต่อไปนั้น อาจทำให้บอลไทยถึงขั้นโดนแบน โดยแหล่งข่าวผู้บริหารในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ งานนี้ต้องถูกลงโทษแน่นอน อาจเป็นโทษสถานหนัก เพราะโดนคาดโทษเรื่องนี้มาบ่อยครับ ผู้ควบคุมการแข่งขัน จะเขียนรายงานให้ เอเอฟซี ซึ่งเป็นผู้จัดทัวร์นาเมนต์นี้พิจารณาโทษ แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะโดนหนักขนาดไหน

สำหรับบทลงโทษของ “เอเอฟซี” เริ่มต้นด้วยการปรับเงิน แต่หากผิดซ้ำซากเรื่องเดียวกัน จะมีบทลงโทษเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ห้ามแฟนบอลเข้าสนามแข่งขัน, ปิดสนามแข่งขันบางส่วนหรือทั้งหมด หรือห้ามจัดแข่งขันเกมนานาชาติ

ผลกระทบเต็มๆ ถ้าโดนโทษแบน คือ การที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2024 รอบคัดเลือก ที่จะจัดที่ชลบุรีในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งเป็นบันไดขั้นแรก สู่ฝันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวมถึง ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก ที่จะเริ่มต้นในเดือน พ.ย. 66 ด้วย ดังนั้นต้องรอดูผลการพิจารณาจาก เอเอฟซี อย่างระทึกขวัญ