เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทำเอาหลายคนขนลุกไปตามๆ กัน เมื่อมีคุณหมอรายหนึ่งออกมาโพสต์สอบถามในกลุ่มเฟซบุ๊ก งูไทย…อะไรก็ได้ all about Thailand snakes หลังหญิงวัยประมาณ 60 ปี ถูกงูบางชนิดฉกที่เถียงนา อ.เมือง จ.มุกดาหาร ลักษณะของงูเป็นลายขาวสลับดำ บริเวณหลังนูนคล้ายสามเหลี่ยม หลังถูกฉก 30 นาที คนไข้คลื่นไส้ อาเจียน 1 ครั้ง ปวดแผลเล็กน้อย โดยอยากสอบถามว่างูชนิดนี้คือพันธุ์อะไร เพื่อจะได้ทำข้อมูลไปประกอบกับการรักษาอาการคนไข้ต่อไป

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ที่ทราบชนิดของงู ได้เข้ามาเฉลยว่า งูดังกล่าวคือ งูทับสมิงคลา เป็นงูที่มีพิษรุนแรงที่สุดในประเทศไทย และแรงเป็นอันดับ 8 ของโลก ปกติงูชนิดนี้ไม่ดุ แต่อาจจะถูกกัดได้หากไปเหยียบมันเข้า

ล่าสุดทางเจ้าของโพสต์ได้ออกมา ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้คำตอบ พร้อมกับอัปเดตอาการเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นมีอาการหนังตาตก 2 ข้าง, อ่อนแรง, หายใจลำบาก ตอนนี้ได้เซรุ่มแก้พิษงูชนิดรวม (polyvalent) + ใส่ท่อช่วยหายใจ สังเกตอาการในหอผู้ป่วยวิกฤติแล้ว

ทางด้านเพจดังอย่าง Drama-addict ได้ออกมาให้ความรู้ในส่วนของงูทับสมิง โดยระบุว่า “น่าจะงูทับสมิงคลา แต่ต้องแยกกับงูปล้องฉนวนด้วย ถ้าเป็นงูปล้องฉนวน จะไม่มีพิษ ส่วนงูทับสมิงคลา เป็นงูที่พิษรุนแรงอันดับต้นๆ ของไทย พิษของงูทับสมิงคลา หลักๆ จะมีผลต่อะระบบประสาท ทำให้คนที่โดนกัด มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัด ปกติมักเจอช่วงกลางคืน เป็นงูที่ กินกบ เขียด และงูด้วยกัน

ถ้าถูกงูกัดนี่ ในยุคปัจจุบัน เราไม่แนะนำให้ตีงูจนตายแล้วเอางูมา รพ. มันเสียเวลา และอันตรายด้วย ให้ถ่ายภาพมาก็พอ แค่นั้นก็พอที่จะแยกชนิดงูที่กัดได้ (ถ้าเจอตัวที่แยกยากๆ ก็ส่งข้อมูลให้ จนท. ที่เกี่ยวข้องดูได้) ถ้าถูกงูกัด หยิบมือถือมาถ่ายรูปมันให้เยอะ ส่วนคนที่ถูกกัด ให้นอนนิ่งๆ เอาของแข็งๆ มาดามจุดที่โดนกัด คล้ายๆ ดามแขนขาหัก แล้วให้อยู่นิ่งที่สุด แล้วรีบหามไป รพ. เลย ห้ามเอาปากดูดพิษจากแผล ห้ามเอามีดหรือของมีคมไปทำให้เลือดออกจากแผลเด็ดขาด ไม่ต้องขันชะเนาะด้วย เดี๋ยวนี้เลิกใช้วิธีนี้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลและภาพ งูไทย…อะไรก็ได้ all about Thailand snakes,Drama-addict