เมื่อเวลา 01.11 น. วันที่ 25 มิ.ย. ร.ต.อ.ทัศนา ทองเปี้ย รองสวป. สน.แสมดำ ได้รับแจ้งจากวิทยุ สน.แสมดำ ว่า ได้รับแจ้งเหตุผ่าน 191 ซึ่งโอนเหตุมาจาก สน.ท่าข้าม ว่า มีเหตุปล้นทรัพย์ หลังได้รับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบผู้แจ้ง ทราบชื่อคือ นายสุทธิวงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ให้ข้อมูลว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น . ของวันที่ 24 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา ผู้แจ้งพร้อมกับเพื่อน 1 คนได้มานั่งดื่มสุราที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ถนนสะแกงาม จนเวลาประมาณ 23.00 น.ผู้แจ้งได้เดินออกมาโทรศัพท์พูดคุยกับมารดา ห่างจากร้านดังกล่าวประมาณ 200 เมตร ได้มีคนร้ายเป็นชาย 6 คนใช้อาวุธปืนบังคับเอาทรัพย์สินไป ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เงินสด 4,500 บาท แล้วหลบหนีมุ่งหน้าปากทางถนนสะแกงาม หลังเกิดเหตุผู้แจ้งได้เดินมาตามถนนสะแกงาม จนถึงบริเวณปากทางถนนสะแกงามได้พบกับเจ้าหน้าที่ อปพร. 1 นาย จอดรถอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้เข้าไปขอความช่วยเหลือ โดยให้เจ้าหน้าที่ อปพร. โทรแจ้งเหตุผ่านระบบ 191 หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมายังที่เกิดเหตุ

จากการซักถามผู้แจ้งพร้อมกับนำตัวผู้แจ้งนำชี้จุดสถานที่เกิดเหตุ และซักถามรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้ทราบถึงเหตุการณ์และข้อเท็จจริง แต่ได้สังเกตพบว่าผู้แจ้งให้การวกวน มีพิรุธถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้นำตัวมายังสน.แสมดำ เพื่อทำการซักถาม จนกระทั่งผู้แจ้งได้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าไม่มีเหตุการณ์ปล้นทรัพย์เกิดขึ้นแต่อย่างใด เหตุการณ์ทั้งหมดผู้แจ้งได้โกหกเรื่องขึ้น พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าตามวันเวลาดังกล่าว ผู้แจ้งได้ไปนั่งดื่มกินกับเพื่อนที่ร้านอาหารดังกล่าวจริง จนเวลาประมาณ 23.00 น. พนักงานภายในร้านได้นำบิลค่าอาหารมาเรียกเก็บจำนวน 1,480 บาท แต่ตนเองไม่มีเงินชำระ จึงได้นำโทรศัพท์มือถือของตนเองมอบให้กับทางร้านเพื่อประกันว่าจะนำเงินมาชำระค่าอาหารในภายหลัง ส่วนเพื่อนที่มาพร้อมกันไม่ทราบว่าได้ออกจากร้านไปในช่วงเวลาไหน จากนั้นตนจึงได้เดินมาตามถนนสะแกงาม จนมาพบกับเจ้าหน้าที่ อปพร. จึงได้โกหกเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว โทรแจ้งเหตุว่ามีเหตุปล้นทรัพย์ โดยแรงจูงใจในการโกหกกรณีดังกล่าว เนื่องจากมีอาการมึนเมาสุรา และประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวไปส่งยังห้องพัก

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามข้อมูลจากทางร้านอาหารดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้แจ้งได้มาพร้อมกับเพื่อน 1 คนได้มาทานอาหารที่ร้านดังกล่าวจริงแต่ไม่มีเงินชำระค่าอาหาร ผู้แจ้งจึงได้นำโทรศัพท์มอบให้กับทางร้าน โดยแจ้งว่าจะนำเงินมาชำระให้ภายหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมจับกุมตัว นายสุทธิวงศ์ สีวันคำ เบื้องต้นแจ้งข้อหา “แจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย” นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.แสมดำ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.