เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘ChudsOfTikTok’ ได้โพสต์คลิปจากรายการแนวทดลองทางวิทยาศาสตร์ชื่อดังในอดีต ‘Mythbusters’ ในซีซันที่ 7 (ปี 2552) ตอนที่ 19 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทดลองเรื่องแรงดันใต้ทะเลลึกจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกายมนุษย์ หากชุดประดาน้ำป้องกันแรงดันที่สวมอยู่เกิดเสียหายจนใช้การไม่ได้ เพื่อเสนอภาพของสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับคนในเรือดำน้ำไททันที่ระเบิดใต้ทะเลลึกเกือบ 4,000 เมตร

รายการตอนดังกล่าวมีพิธีกรหนุ่มสาว 3 คน ร่วมทดลองและสังเกตการณ์ผล แม้ว่าบรรยากาศในรายการจะเต็มไปด้วยความสนุกสนานและพลังของหนุ่มสาวตามแนวคิดของรายการ แต่เมื่อนำมาโพสต์หลังจากเกิดข่าวร้ายของเรือดำน้ำไททัน ที่คาดว่าระเบิดในลักษณะคล้ายคลึงกันจนทำให้คนในเรือเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว กลับทำให้คลิปมีความรู้สึกชวนสยดสยองแฝงอยู่ด้วย

เนื้อหาในรายการตอนดังกล่าวจะนำหุ่นดัมมี่รูปร่างเหมือนคน ข้างในบรรจุอวัยวะของหมู ซึ่งมีครบทั้งเนื้อหนัง กระดูก ส่วนที่เป็นไขมันและตับไตไส้พุง ไปใส่ไว้ในชุดดำน้ำลึกซึ่งจะมีระบบปรับความดันภายใน แต่ในรายการจะจงใจทำให้สายท่ออากาศที่ต่อไปยังส่วนที่เป็นหมวกครอบศีรษะเสียหาย ทำให้ชุดไม่สามารถรักษาความดันภายในไว้ได้ เพื่อดูผลที่เกิดขึ้นเมื่อลงไปใต้ทะเลลึก

จากนั้น ทีมงานก็ทิ้งหุ่นพร้อมกับติดตั้งกล้องถ่ายทำ ลงไปใต้ทะเลที่ความลึกประมาณ 300 ฟุต (ราว 91 เมตร) ซึ่งจะมีแรงกดใต้น้ำสูงกว่าบริเวณผิวน้ำประมาณ 9 เท่า

ผลที่ออกมาก็คือ แรงกดใต้ทะเลลึกทำให้ชุดประดาน้ำยุบตัว ขณะที่อวัยวะส่วนที่เป็นตับไตไส้พุงทะลักขึ้นไปอยู่ตรงส่วนที่เป็นหมวกครอบ

อย่างไรก็ตาม กระบวนการที่เกิดขึ้นในรายการนั้นถือว่าช้ากว่าสิ่งที่อาจเกิดขึ้นกับคนในเรือดำน้ำไททัน ซึ่งประเมินกันว่าช่วงเวลาที่เรือยุบตัวและระเบิดจากภายในนั้นเร็วยิ่งกว่ากะพริบตาในอัตราส่วนแค่ 0.001 วินาทีเท่านั้น เรียกว่าคนในเรือยังไม่ทันรู้ตัวก็เสียชีวิตกันไปหมดแล้ว

แหล่งข่าว : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Twitter / @ChudsOfTikTok