เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เพจวอชด็อก ไทยแลนด์ รับแจ้งจากผู้พบเห็น ลูกช้างที่ถูกเลี้ยงไว้ในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่ จ.กระบี่ บริเวณคอช้างถูกผูกด้วยลวดหนามแหลมคม ลักษณะเป็นการกระทำทารุณกรรมสัตว์ ภายหลังมีการประสานไปยัง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ช่วยประสานกรมอุทยานฯ และกรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์ของช้างน้อยตัวดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่าเป็นฝีมือของควาญช้างผู้เลี้ยงดู

อย่างไรก็ตาม ทางวัดได้แถลงข้อเท็จจริงว่า ตามที่มีการร้องเรียนของ “มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์” เรื่องการเลี้ยงช้างในวัดตามความที่ท่านทราบแล้วนั้น ขณะนี้ทางวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงเร่งทำการตรวจสอบร่วมกับคณะกรรมการ และปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ ชึ่งช้างเชือกดังกล่าว มีชื่อตามตั๋วช้างว่า “พลายทองสุข” เป็นช้างที่มีตั๋วรูปพรรณของช้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อพบว่าควาญช้างได้กระทำพฤติกรรมตามที่เป็นข่าว จึงได้มีมติลงโทษและตำหนิการกระทำ พร้อมสั่งห้ามทำพฤติกรรมเช่นนี้อย่างเคร่งครัดและเด็ดขาด เพื่อมิให้มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

อนึ่งทางวัดขอเรียนให้ทราบว่า วัดยินดีให้ทุกท่านเข้าตรวจดูความเป็นอยู่ของช้างได้ตลอดเวลา ว่าช้างเชือกดังกล่าวมิได้มีการถูกทรมาน หรือทารุณกรรมตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด วัดได้จัดให้มีพี่เลี้ยงผู้ดูแลโดยเฉพาะ จัดที่อยู่ให้อย่างเหมาะสม รวมถึงอาหาร และการเลี้ยงดูอื่นๆ เป็นอย่างดี ไม่เคยนำช้างไปใช้แรงงานและทารุณกรรมใด ๆ ในการนี้ วัดต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และน้อมรับปัญหามาปรับปรุงและแก้ไขต่อไป.