เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัว นายณภัทร ลอยเมฆ อายุ 47 ปี นายอรรถพล บุทองรัตน์ อายุ 41 ปี และนายชาติอาชาไนย บุญเกตุ อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่สาธิตซ้อมดับเพลิง ผู้ต้องหาคดีถังดับเพลิงระเบิด นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก ในข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ

คำร้องฝากขังระบุว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ระหว่างเวลา ระหว่างเวลา 08.10-16.00 น. โรงเรียนราชวินิต มัธยม (ถนนพิษณุโลก) แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิง และอพยพหนีไฟ ประจำปีการศึกษา 2566 ตามคำสั่งโรงเรียนราชวินิตมัธยม ที่ 134/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัยฯ ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2566 ซึ่งได้เชิญวิทยากรมาจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสามเสนเพื่อมาบรรยายและสาธิต

ผบช.น. จ่อแจ้ง 2 ข้อหาหนัก 3 นักผจญเพลิง ชุดสาธิตอัคคีภัย ทำนร.ราชวินิตมัธยมดับ

โดยเริ่มกิจกรรมอบรม ในช่วงเช้าแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกและช่วงที่สอง เป็นการบรรยาย มีตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนแต่ละห้องจะส่งตัวแทนร่วมกิจกรรมดังกล่าว ที่บริเวณลานหน้าเสาธง ของโรงเรียนราชวินิต มัธยม ห้องละ 7 คน รวมนักเรียนจำนวน 126 คน มานั่งดูการสาธิต โดยมี นายณภัทร ผู้ต้องหาที่ 1 นายอรรถพล ผู้ต้องหาที่ 2 และนายชาติอาชาไนย ผู้ต้องหาที่ 3 เป็นผู้ทำการสาธิต โดยผู้ต้องหากับพวกได้นำถังดับเพลิงที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มีสภาพเก่า มีการเวียนนำมาใช้งานซ้ำเพื่อใช้ในการสาธิตอบรมภาคปฏิบัติ และนำไปวางไว้บริเวณลานที่โล่งแจ้ง

ซึ่งขณะทำการสาธิต มีสภาพอากาศร้อนและมีแสงแดดส่องที่ตัวถังดับเพลิงโดยตรง ทำให้ถังดับเพลิงซึ่งเป็นวัสดุโลหะที่ไม่ได้คุณภาพ มีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากแสงแดด เกิดความร้อนในภาวะจำกัด แต่ผู้ต้องหาไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในการจัดสถานการณ์ในขณะที่ทำการสาธิตภาคปฏิบัติอย่างเพียงพอ กล่าวคือ ไม่ได้กั้นนักเรียนให้อยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย ซึ่งตามวิสัยและพฤติการณ์ขณะเกิดเหตุ ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง สามารถใช้ความระมัดระวังได้ ต่อมาเวลาประมาณ 11.17 น. ถังดับเพลิงจึงเกิดการระเบิดขึ้น โดยแรงระเบิดทำให้ตัวถังดับเพลิงแตก และมีเศษชิ้นส่วนของถังดับเพลิงพุ่งกระเด็นไปถูกนายขุมทอง เปรมมณี อายุ 18 ปี นักเรียนที่เข้ารับการอบรม เสียชีวิตในที่เกิดเหตุและมีนักเรียนอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บ

เหตุเกิดที่ โรงเรียนราชวินิต มัธยม แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เวลา 11.17 น.

พนักงานสอบสวนได้สอบสวนจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จต้องรอสอบปากคำพยานอีก 126 ปาก, รอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และผลตรวจพิสูจน์ของกลาง และนำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.-5 ก.ค. 2566 ซึ่งผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาและไม่ได้ถูกออกหมายจับ จึงไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขังแล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้

โดยผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมใช้ตำแหน่งผู้บังคับบัญชาและตำแหน่งตนเองเป็นหลักทรัพย์ ซึ่งศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามในชั้นฝากขัง (ชั้นสอบสวน) จนถึงชั้นพิจารณา ตีราคาประกันคนละ 50,000 บาท