เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ทหารร้อย ฉก.ทพ.2110 ฉก.ทพ.21 บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำสินค้าออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ หมู่13 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานีเรือมุกดาหาร( นรข. ) และศุลกากรมุกดาหาร ประชุมวางแผน และแบ่งกำลังเป็นชุดซุ่มลงพื้นที่บริเวณที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

กระทั่งเจ้าหน้าที่ ร้อย.ฉก.ทพ.2110 ฉก.ทพ.21จัด กพ.ชป.คทร./ชป.2 (นาโปน้อย) เข้าทำการซุ่มเฝ้าตรวจพื้นที่ที่มีการลักลอบนำสินค้าข้ามแดนไปยังฝั่งสปป.ลาว พบกลุ่มชายประมาณ 3-4 คน กำลังแบกขนสิ่งของจากบนฝั่งริมนํ้าโขง ลงมาบรรทุกในเรือเหล็กซึ่งจอดเตรียมไว้

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ เมื่อกลุ่มชายดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้กระโดดลงแม่น้ำโขงได้หลบหนีไป จากการตรวจสอบพบสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องสำอาง บรรจุในกล่องกระดาษ จำนวน 28 กล่อง ยางรถยนต์ใช้แล้ว จำนวน 29 เส้น และเรือเหล็กพร้อมเครื่องยนต์ที่ใช้บรรทุกสินค้าได้ประมาณ 30 ตัน มูลค่ากว่า 300,000 บาท

เบื้องต้นได้ทำการตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดไปที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อทำการบันทึกและได้แจ้งข้องกล่าวหาลักลอบนำสินค้าส่งออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ก่อนนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.