เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยกับสื่อมวลชนผ่านโทรศัพท์ กรณีเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึก ที่เตรียมไว้ใช้ในการสาธิตดับเพลิงครั้งต่อไป กลับระเบิดออกมา ทำให้นักเรียนที่เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิ ถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นจากจุดเกิดเหตุไปไกล 9-10 เมตร และเสียชีวิตทันที

ขณะเดียวกัน จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงเวลา 11.00 น. โรงเรียนเชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามเสน มาทำการฝึกซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพ หนีไฟให้กับเด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดถังดับเพลิง CO2 ขนาด 15 ปอนด์ และจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น ถังบรรจุสารเคมีได้รั่วไหลออกมาจนเป็นเหตุให้ระเบิด ทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากร ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อมีการระเบิด เสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียน ทำให้หลายคนตกใจกลัวอย่างหนัก

ด้านนายอัญวุฒิ โพธิอำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า วันนี้โรงเรียนราชวินิต มัธยม ซ้อมแผนดับเพลิง ยังไม่ทราบว่าเด็กที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในการซ้อมแผนปฏิบัติการดับเพลิง หรือยืนรอในการเข้าฝึก แต่พบว่าร่างถูกกระเด็นไป 5 เมตร ส่วนถังดับเพลิงเป็นถังดับเพลิงตามปกติ ส่วนเด็กๆ ที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว โรงเรียนได้ปิดพื้นที่ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้และใจเย็น เพราะเด็กๆ ได้เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว 


ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น คาดว่าเกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังแก๊สดับเพลิง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากจะมีวาล์วเซฟตี้ แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด และปกติถังดับเพลิงที่ตากแดดเช่นนี้ สามารถเกิดขึ้นได้ และทุกสิ่งที่ตากแดดและเกิดการขยายตัวของแรงดัน ก็มีส่วน ไม่ใช่แค่ถังดับเพลิง แม้กระทั่งเรือดำน้ำที่ลงไป และเป็นข่าวในขณะนี้ เมื่อมีแรงดันก็เกิดระเบิดได้ แม้จะเป็นน้ำที่เย็น แต่ต้องรอผลสรุปก่อน

เมื่อตรวจสอบจากคลิปพบว่า ก่อนระเบิดมีกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาเป็นระยะก่อน จากนั้น อีกไม่กี่วินาทีต่อมา ถังดับเพลิงที่ตั้งอยู่ก็ได้ระเบิดดังสนั่น จนสร้างความแตกตื่นให้กับนักเรียน เมื่อเหตุการณ์สงบลง จึงพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถูกแรงอัดจากการระเบิดครั้งนี้ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที.