รู้มั้ย Collagen ตัวที่สำคัญกับผิวมาก โดยมีสัดส่วนสูงถึง 80% เป็นโครงสร้างสำคัญของเนื้อเยื่อต่างๆ ร่างกายจะสามารถผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไปเราจะเริ่มสูญเสียคอลลาเจนในผิวปีละ1- 2% และเมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนในผิวจะยิ่งเริ่มลดน้อยลงมากครับ สัญญาณผิวจะไม่กระชับเกิดริ้วรอยต่างๆที่ชัดเจนขึ้น ความหย่อนคล้อยก็จะตามมาครับ โดยในร่างกายคนเรามีคอลลาเจนหลายชนิด มากถึง 16 Type ซึ่งชนิดที่สำคัญและเราสามารถพบได้บ่อยมีด้วยกัน 3 ชนิด

1.) คอลลาเจน Type1 เป็นชนิดที่พบได้มากที่สุดในร่างกายพบมากอยู่ในผิวหนังและเส้นเอ็นมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง
2.) คอลลาเจน Type2 ที่เป็นเส้นใยที่หลวมกว่า Type1 พบมากอยู่ในกระดูกและข้อต่อ
3.) คอลลาเจน Type3 พบมากอยู่ในผิวหนังและหลอดเลือด แต่ไม่แข็งแรงเท่ากับคอลลาเจน Type1

นายแพทย์ อนุพงษ์ ไพรวิจิตร (คุณหมออะตอม) แพทย์ผู้บริหาร บริษัท อะตอม จำกัด (อะตอมคลินิก)

ดังนั้น คอลลาเจนมีความสำคัญกับผิวหนังมากกับความอ่อนเยาว์ ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่เป็นตัวช่วยในเรื่องกระตุ้นการสร้างคลอลาเจนให้หน้าดูเด็กลง หลายชนิดมาก เช่น PDO ไหมน้ำอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน , PCL Gouri อยู่ได้ประมาณ 6-12 เดือน , PLLA เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในร่างกายของตัวเองตามธรรมชาติให้เพิ่มมากขึ้น ตัวที่หมอแนะนำก็คือ Sculptra ที่อยู่ได้นานถึง 2 ปี

Sculptra คือ อนุภาคของกรด Poly-L-Lactic (PLLA)จัดอยู่ในกลุ่ม Collagen Biostimulator เป็นสารฉีดกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนของตัวเราเองตามกระบวนการธรรมชาติ ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้กับผิว โดยทำให้ผิวแน่นอิ่มฟู ยกกระชับบริเวณผิวหย่อนคล้อย ปรับปรุงคุณภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น Sculptra เป็น Collagen Stimulator ตัวแรกของโลกและเป็นตัวเดียวที่ผ่านการรับรองจาก US FDA ทำให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยสูง จึงได้ชื่อว่าเป็น original collagen biostimulator ที่เห็นผลชัดและปลอดภัยจนแพร่หลายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

ทุกคนเริ่มอยากย้อนเวลาให้กลับไปหน้าเด็ก อ่อนเยาว์ อีกครั้ง บางคนค้นหาวิธีต่างๆนานา ให้ตัวเองดูเด็กอีกครั้ง จากวิธีที่เริ่มได้ด้วยตัวเอง อาทิ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย เลือกสกินแคร์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะกับตัวอง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาด เท่านั้นยังไม่พอ หรือมันอาจจะช้าไป ด้วยกระแสหน้าเด็กมาแรงจึงเกิดวิวัฒน์การทางด้านความงามตัวช่วยที่มาตอบโจทย์ของผู้หญิงทุกคนในยุคปัจจุบัน จะทำให้เราหน้าเด็กง่ายขึ้น Sculptra ตัวช่วยผิวเด็กตัวใหม่ ที่สร้างคุณภาพผิว ผลลัพธ์อยู่ได้นานถึง 2 ปี

ผลลัพธ์หลังการฉีต Sculptra จะค่อยๆเห็นผลที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากการฉีดประมาณ 2 -3 สัปดาห์เป็นต้นไป โดยตามผลการวิจัย Sculptra จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการผลิต Collagen type1 สูงถึง 66.5% หลังจากฉีดไปแล้ว 3 เดือน ซึ่ง collagen type1 เป็นคอลลาเจนตัวที่ผิวของเราต้องการมากที่สุดตัวยโดยทั่งไปควรจะทำการ ฉีด 2 -3 ครั้ง โดยเว้นระยะในทุกๆ 4 – 6 สัปดาห์ เพื่อผลลัพธ์ที่คงอยู่ยาวนานและให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น