เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ที่ 3, 4, 5, 6, 8 และหมู่ 15 ใน ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ว่า ถูกเจ้าหน้าที่ฌาปนกิจหมู่บ้านสร้างหลักฐานเท็จโกงเงินผี จนสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวสมาชิกฌาปนกิจหมู่บ้านผู้เสียชีวิต เพราะต้องไปกู้หนี้ยืมเงินนอกระบบมาสำรองเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพให้กับญาติๆ ที่เสียชีวิต ต่อมาได้มีชาวบ้านญาติพี่น้องลูกหลานสมาชิกฌาปนกิจหมู่บ้านฯ หลายร้อยราย เดินทางมารวมตัวกันที่หน้า สภ.ห้วยยาง เพื่อรอเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ และให้คณะกรรมการได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจัดการศพของสมาชิกฯ ที่เสียชีวิตในระยะหลัง 4-5 ราย

โดยเชื่อว่ามีการทุจริตนำรายชื่อผีที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาชิกฯ มาสวมและทำการเบิกเงินออกไปจากกองทุนดังกล่าว จนทำให้กองทุนสมาชิกฯ ขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายให้กับทางญาติผู้เสียชีวิตจริง เมื่อชาวบ้านเห็นผิดสังเกตจึงพากันโวยวายขึ้นและขอตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของกองทุนฯ ก็พบว่ามีคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่สมาชิกฯ แห่งหนึ่งทำการทุจริตสร้างหลักฐานเท็จยักยอกเบิกเงินออกจากกองทุนฯ ของผู้เสียชีวิต หายออกไปจากบัญชีไปเข้ากระเป๋าตัวเอง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวสมาชิกฯ ผู้เสียชีวิต เพราะต้องไปกู้หนี้ยืมเงินนอกระบบมาสำรองเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพให้กับญาติๆ ที่เสียชีวิต ชาวบ้านหลายหมู่บ้านจึงพากันมาแจ้งความกับหนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีดังกล่าว

นางละอองนวล เรื่องเจริญ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 6 ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกถึงความผิดปกติมานาน จึงเฝ้าสังเกตุ และขอตรวจสอบย้อนหลัง จึงรู้ว่ามีการทุจริตเงินผีขึ้น เนื่องจากมีการเรียกเก็บเงินผีที่ไม่เป็นสมาชิกไปใช้จ่ายด้วย กองทุนฌาปนกิจได้ก่อตั้งมานาน หากผู้ใดเสียชีวิต จะได้ค่าปลงศพรายละ 15,000 บาท โดยเก็บครัวเรือนละ 20 บาท บางรายจ่ายมาแล้ว 20 กว่าปี เสียเงินมากกว่า 1 หมื่นบาท ระยะหลังญาติผู้เสียชีวิตราว 4-5 ศพได้ไปยื่นเรื่องขอรับเงินสงเคราะห์ศพ จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือทั้งที่ได้ติดต่อทวงถามเรื่อยมา จึงได้พาชาวบ้านมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดผู้ที่ถูกกล่าวหาเข้ามาพูด และได้ข้อสรุป จะชดใช้ให้ชาวบ้านรายละ1,000 บาท จำนวน 462 ราย เป็นเงิน 462,000 บาทโดยขอนัดจ่าย ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ซึ่งก็มีชาวบ้าพอใจและไม่พอใจ และยังมีสมาชิกอีกกว่า 400 ราย ที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่ยอมชดใช้ให้ในครั้งนี้ด้วย.