เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่วัดราชาธิวาสวรวิหาร นายศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ญาติๆ พร้อมคนสนิท และบุคคลที่เคยร่วมงาน อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และนายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรค ทษช. และทีมงานของอดีตนายกฯ เป็นตัวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่วมทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 56 ปี ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยนายศุภเสกข์ นำคณะ ได้ร่วมกันปล่อยปลามงคล 9 ชนิด จำนวน 59 ตัว ก่อนจะเข้าพระอุโบสถ เพื่อถวายสังฆทาน ผ้าไตร และจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ 59 รูป

ทั้งนี้ เจ้าอาวาสได้นำอวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านทางนายศุภเสกข์ เป็นการส่วนตัว ขณะที่พระราชวัชรสารบัณฑิต (เจ้าคุณประสาร) มจร กล่าวอวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยว่า ขอให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ขอให้มีอิสรภาพ ขอให้บุญกุศลที่ได้ทำวันนี้ เกื้อหนุนให้ได้รับแต่สิ่งที่เป็นมงคล ให้ได้รับสิ่งที่ประเสริฐ ให้ได้กลับประเทศไทยด้วยความสวัสดิภาพ และกลับมาพัฒนาบ้านเมือง ประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า

จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ภาพ และข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว บอกเล่าเรื่องราววันเกิด 6 ปี ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ภายใต้ธีม “6 เรื่องราว 6 ภาพแห่งความคิดถึงและแรงบันดาล” นับเป็นครั้งแรกที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยอมเผยความในใจในลักษณะนี้ เพื่อใช้ประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง แปรเปลี่ยนเป็นพลัง และกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังท้อแท้ ระบุว่า “6 ความคิดถึงและแรงบันดาลใจ วันคล้ายวันเกิดปีนี้ของดิฉัน เป็นวันคล้ายวันเกิดปีที่ 6 แล้ว ที่ดิฉันต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนอันเป็นที่รักมาใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ดิฉันเชื่อว่า 6 ปีของหลายคน คงมีเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตกันมากมาย เช่นเดียวกับตัวดิฉัน จึงขอใช้โอกาสนี้นำ 6 เรื่องราว 6 ภาพแห่งความคิดถึงที่ไม่เคยบอกเล่าที่ไหนมาก่อน มาแบ่งปันให้ทุกท่านได้ฟังกันค่ะ ดิฉันหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครที่อาจจะท้อแท้หรือสิ้นหวังอยู่ ให้มีแรงลุกขึ้นและก้าวเดินต่อไปนะคะ ซึ่งสิ่งที่เล่าไปทั้งหมด เป็นทั้งความคิดถึงและแรงบันดาลใจให้กับดิฉัน ตลอด 6 ปีที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ซึ่งดิฉันไม่เคยเล่าให้ใครฟังมาก่อน ทำให้ดิฉันได้ตกผลึกทางความคิดและความรู้สึกว่า “ชีวิตคนเรามีโอกาส และมีทางเดินเพื่อเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ”

เช่นเดียวกับชีวิตของพี่น้องประชาชนค่ะ เพราะสิ่งที่ดิฉันเผชิญคงเทียบไม่ได้กับความทุกข์ยากของพี่น้องคนไทยที่ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร วันนี้ดิฉันดีใจมากค่ะ ที่พี่น้องคนไทยได้ใช้อำนาจจากปลายปากกานำพาประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับสู่ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีนี้ ดิฉันขอเปลี่ยนความคิดถึงเป็นกำลังใจส่งไปให้พี่น้องคนไทยทุกคนนะคะ”