เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้นำรายงานการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งมีวิธีการคำนวณคิดค่าโดยสารส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว โดยตามขั้นตอนหลังจากนี้ทราบว่า จะต้องส่งเรื่องดังกล่าวไปสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความเห็นก่อนนำกลับมาบรรจุวาระ เพื่อพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทันต่อกำหนดจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ก.ค. 66

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า จากการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองครบ 23 สถานี เป็นวันแรกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เริ่มตั้งแต่สถานีลาดพร้าว-สำโรง พบว่ามีประชาชนตอบรับใช้บริการจำนวนมาก เป็นสถิติใหม่ (new high) ด้วยจำนวน 65,511 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากวันที่ 18 มิ.ย. ที่มีจำนวน 44,419 คน-เที่ยว และคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ปริมาณผู้โดยสารรวม 17 วัน นับตั้งแต่เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.-19 มิ.ย. 66 มีประชาชนมาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองรวม 678,231 คน-เที่ยว ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า จากการติดตามการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบข้อร้องเรียนเรื่องบริการ ขณะนี้พบเพียงปัญหาในช่วงรอยต่อสถานีลาดพร้าว ระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ประชาชนต้องต่อคิวเข้าลิฟต์ในจุดเชื่อมต่อจำนวนมาก โดยยังไม่นิยมใช้ทางเดินเชื่อมลอยฟ้า (sky walk) ทั้งนี้มีประชาชนให้ข้อเสนอแนะมาว่า อยากให้เพิ่มกิมมิคเชิญชวนผู้โดยสารเลือกใช้สกายวอล์กเดินเชื่อมระหว่างโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองสาย เพราะตอนนี้ผู้โดยสารส่วนใหญ่นิยมใช้ลิฟต์ที่เชื่อมเข้าอาคารจอด และจร ทำให้มีคิวรอเข้าลิฟต์จำนวนมาก ซึ่งในวันที่ 21 มิ.ย. ขร. จะลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหานี้ด้วย.