เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีชาวบ้านจาก อ.เปือยน้อย กว่า 30 คน เดินทางมาขอเข้าพบ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทุจริตของเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย แต่เรื่องยังคงเงียบ แม้จะครบกำหนดการสอบสวนในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ ก็ตาม

น.ส.วิภาภรณ์ ภาษี อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 1 บ้านสระแก้ว ต.สระแก้ว อ.เปือยน้อย จ. ขอนแก่น กล่าวว่า การมายื่นหนังสือเรียกร้องต่อทางจังหวัดของชาวบ้านในเขต อ.เปือยน้อย ครั้งนี้ เพื่อให้เร่งรัดและขอความชัดเจนในการทวงถามเงิน ทั้งเงินออมทรัพย์ เงินฝาก รวมทั้งเงินฌาปนกิจ ว่า ตอนนี้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นมา 2 เดือน แต่ความคืบหน้ายังคงไม่มีการชี้แจงใดๆ ให้ผู้เสียหายได้รับทราบเป็นระยะ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่มั่นใจว่า เมื่อไหร่จะได้เงินคืน หรือจะได้คืนหรือไม่ แต่ละคนแต่ละครอบครัว มีความเสียหายเยอะมาก เพราะไม่ใช่แค่เงินกู้ ไม่ใช่แค่กรณีเงินฌาปนกิจ แต่รวมไปถึงเงินฝาก ที่ฝากไว้ตั้งแต่ตั้งสหกรณ์ไม่สามารถเบิกถอนได้ แม้กระทั่งเงินที่เหลือก็ไม่สามารถเบิกได้ ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจว่า หน่วยงานภาครัฐมีเงื่อนไขการทำงานหลายๆ อย่าง แต่ก็ไม่ถูกใจเท่าที่ควร เพราะเหตุการณ์ไม่ได้เพิ่งเกิด เหตุการณ์เกิดมา 2 เดือนแล้ว น่าจะให้คำตอบได้ชัดเจนมากกว่านี้

น.ส.วิภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ชาวบ้านตอนนี้รู้สึกไม่มั่นใจ เพราะเท่าที่ได้รับในคำตอบ ทำให้ไม่มั่นใจว่าจะได้เงินคืนแบบไหน เพราะเงินในสหกรณ์ไม่เหลือแล้ว ชาวบ้านเป็นกังวลอย่างมาก หลังจากมีผู้ที่เข้าไปทำงานแทนก็ไม่รู้ว่าจะทำงานได้เต็มที่มากน้อยแค่ไหน ทั้งหมด คือ ความกังวล เพราะถ้าแต่งตั้งมาแล้ว จะต้องได้แต่งตั้งคณะทำงานชุดใหม่อีกหรือไม่ เพื่อที่จะเข้าไปช่วยกลุ่มนี้ เพราะว่าคนที่จะรู้เนื้องานจริงๆ คือคนที่ถูกพักงาน ไม่รู้ว่าทีมงานชุดใหม่ที่เข้าไปทำ จะไปถึงไหน หรือจะเต็มที่มากน้อยแค่ใด หลังจากวันที่ 21 มิ.ย. นี้ มีระยะเวลาให้อีก 3 วัน จากคำสั่งคณะแต่งตั้งชุดใหม่ให้ดำเนินการมี 3 ข้อ ข้อแรกให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายดำเนินการแทนคณะกรรมการสหกรณ์ ตั้งคณะกรรมการการสอบสวนเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงถึงการกระทำทุจริตนั้น มีความเสียหายจำนวนมากเท่าใด บุคคลใดที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำโดยทุจริตภายในระยะเวลา 3 วัน

“นับตั้งแต่วันได้รับคำสั่ง ให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ มีมติมอบหมายผู้ตรวจการสหกรณ์ผู้ใดผู้หนึ่งหรือหลายคนดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษภายในระยะเวลา 3 วัน นับตั้งแต่มีมติที่ประชุมคณะกรรมการการดำเนินการสหกรณ์ก่อนการร้องทุกข์กล่าวโทษ ห้ามมิให้ยอมรับหนังสือยอมรับสภาพหนี้หรือยอมความในความผิดอาญา เว้นแต่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์แล้วโดยสิ้นเชิง หรือมีหลักประกันให้คุ้มกับความเสียหาย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีคนเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีให้หรือยัง แต่ในส่วนของชาวบ้านมีการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว แต่รอแค่เจ้าหน้าที่สหกรณ์ชุดใหม่แจ้งเจ้าหน้าที่สหกรณ์ชุดเก่า เฉพาะครอบครัวตัวเองมี 4 บัญชี เสียหายประมาณ 1,000,000 กว่าบาท คนที่เป็นเจ้าของบัญชี คนแก่นอนไม่หลับกินไม่ได้ ตั้งแต่สหกรณ์เปือยน้อยเปิด ชาวบ้านฝากเงินไม่เคยถอน เป็นเงินฝาก และช่วงนี้เป็นช่วงหน้าทำนาซื้อปุ๋ยทำนาต้องใช้เงิน พอไปเบิกก็ไม่สามารถเบิกได้ นั่นคือความเครียดของชาวบ้านตอนนี้” น.ส.วิภาภรณ์ กล่าว

ขณะที่ นายปิยะพงษ์ คลังทอง นายอำเภอเปือยน้อย กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดติดตาม และทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้เร่งรัดทำงานอย่างรัดกุม ทางหน่วยงานได้ทำงานอย่างเต็มที่ตามกรอบระยะเวลา ส่วนวันที่ 21 มิ.ย. นี้ จะเป็นการครบกรอบระยะเวลาทำงานในช่วงแรกของคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ทำการแทน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางกรอบระยะเวลาของสหกรณ์ ถ้าไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ ก็จะต่อระยะเวลาออกไปอีก ในการดำเนินการได้แบ่งมอบภารกิจมอบสหกรณ์จังหวัดเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ ในส่วนของฌาปนกิจมีนายทะเบียนประจำท้องถิ่น คือ ทางเทศบาลตำบลเปือยน้อยเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนทางอำเภอมีหน้าที่ประสานงานติดตามและรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับและได้ดูแลประชาชน โดยมีการแจ้ง อสม. ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ไปดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มีความคืบหน้าอย่างมาก แต่ส่วนรายละเอียด จะเป็นแต่ละส่วนที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงที่จะชี้แจง.