สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ออกแถลงการณ์ว่า ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร "เพอร์ซีเวียแรนซ์" ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินชิ้นแรกจากดาวอังคาร โดยขั้นตอนการเก็บตัวอย่างหินถือเป็นหนึ่งในกระบวนการทำงานซับซ้อนที่สุดของยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ เนื่องจากเป็นกลไกที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนมากกว่า 3,000 ชิ้น 
เดิมทียานสำรวจสามารถเก็บตัวอย่างหินได้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่นาซารอจนมั่นใจว่า ระบบแขนกลของยานเจาะรูบนหิน แล้วนำตัวอย่างซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าแท่งดินสอเพียงเล็กน้อย เก็บลงภาชนะบรรจุแล้วนำเข้าสู่ช่องเก็บในตัวยานได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งส่งภาพกลับมายืนยันกับสถานีบนโลกอีกครั้ง
อนึ่ง ยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ ลงจอดบริเวณ "ปล่องเจซีโร" ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ที่นาซาเชื่อว่า เมื่อหลายพันล้านปีมาแล้วเคยเป็นแม่น้ำมาก่อน เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ปีที่แล้ว นับเป็นยานสำรวจดาวอังคารลำที่ 9 ของนาซา มีกำหนดปฏิบัติภารกิจบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นเวลา 2 ปี เพื่อเก็บตัวอย่างดินและหิน 
ทั้งนี้ ในระหว่างปี 2569 ถึง 2571 นาซามีแผนส่งยานเก็บตัวอย่างหินและดิน เดินทางไปยังดาวอังคาร เพื่อติดตามยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ แล้วนำบรรจุภัณฑ์ซึ่งตัวอย่างวัตถุที่ต้องการ บรรจุลงในจรวด แล้วส่งกลับมายังโลก ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่นาซาจะพยายามปล่อยจรวดออกจากดาวดวงอื่น นอกเหนือจากโลก เพื่อนำตัวอย่างจากดาวอังคารกลับมาศึกษา.

เครดิตภาพ : REUTERS