นายวิลเฟร็ด ฟาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท Klook แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย เปิดเผยว่า ได้สำรวจ 5 เทรนด์นักท่องเที่ยวมิลเลนเนียลและเจน Z พบว่า ตอนนี้หมดยุค Revenge travel หรือยุคออกเที่ยวให้สะใจหรือเที่ยวล้างแค้น ได้ตกยุคไปเรียบร้อยแล้ว เพราะทริปที่กำลังจะเกิดขึ้นนับจากนี้ ไม่ใช่ทริปแรกหลังเปิดประเทศหลังโควิด-19 ของพวกเขาอีกต่อไป และผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า 56% ของกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทย กำลังวางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. นี้ ขณะที่แรงบันดาลใจคือเหตุผลที่ทำให้ชาวมิลเลนเนียลออกเดินทาง การเที่ยวเพื่อการพักผ่อน ตอบโจทย์มิลเลนเนียล มีการค้นหากิจกรรมท่องเที่ยวก่อนจองโรงแรม และชอบความชัวร์ จองล่วงหน้าก่อนของหมด

ขณะที่ 5 ประเทศหลัก ที่จองกิจกรรมไทยบนแพลตฟอร์ม Klook ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และมาเลเซีย กิจกรรมยอดนิยมในเมืองไทย ได้แก่ ทัวร์แบบเดย์ทริป อาทิ ทัวร์ทะเลใต้ ทัวร์ชมเมืองประวัติศาสตร์อยุธยา กิจกรรมยอดนิยมลำดับถัดมาคือ กิจกรรมชมความสวยงามของเมืองไทย ได้แก่ ล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยา ชมวิวกรุงเทพมหานครที่มหานครสกายวอล์ก ส่วนกิจกรรมอีกประเภทที่ได้รับความนิยมคือ สปา โดยชาวต่างชาติให้ความนิยมในการมาผ่อนคลายและทำสปาทั้งในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต

ทั้งนี้จากการที่ Klook ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดำเนินกิจกรรมทางการตลาดภายใต้แคมเปญ “Let Your Journey be THAI” ในการผลักดันส่งเสริมต่างชาติให้เดินทางมาเที่ยวไทย ซึ่ง Klook ได้ดำเนินการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ตระหนักถึงความสวยงามและวัฒนธรรมของประเทศไทย ผ่าน 5เอฟ ซอฟต์พาวเวอร์ ได้แก่ ฟู้ด ไฟต์ ฟิล์ม เฟสติวัล และแฟชั่น ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว โดย 5 เดือนแรก ต่างชาติเที่ยวไทย 5 เดือนแรก ยอดจองกิจกรรมพุ่งโต 1,200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565

สำหรับยอดการจองกิจกรรมท่องเที่ยวของชาวไทย ทั้งการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศและท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 700% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น ยุโรป สิงคโปร์ เที่ยวไทย และฮ่องกง ตามลำดับ โดยกิจกรรมยอดนิยมของชาวไทย ได้แก่ การไปสวนสนุก การซื้อบัตรโดยสารเดินทาง และการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว