จากกรณีน้องจีน่า เด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวออกไปจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ที่ 16 ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาและ ล้อมรอบด้วยป่าไม้ ห่างไกลจากตัวเมือง ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสงเคราะห์เชียงใหม่ ได้ระดมกำลัง กว่า 20 คน จัดทีมวางกำลังในการออกค้นหาทันที แต่หลังการออกตามหานานหลายชั่วโมงจนกระทั่งถึงเวลาประมาณเที่ยงคืนกว่า ก็ยังไม่พบเจอตัวหรือร่องรอยเบาะแสของน้องจีน่าแต่อย่างใด

จากการสอบถามทางผู้ปกครองของน้องจีน่า ในเบื้องต้นได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ก่อนที่น้องจีน่าจะหายตัวไป น้องได้อยู่กับแม่และพี่ชาย โดยในตอนนั้นทางแม่กำลังทำกับข้าวอยู่ในบ้าน ส่วนพ่อนั้นก็ได้เอาขยะไปทิ้ง โดยระหว่างนั้น น้องจีน่าก็เดินเล่นอยู่บริเวณบ้าน แต่พอคลาดสายตาเพียงไม่นานก็ไม่เห็นน้องจีน่าแล้ว และจากการสอบถามทางชาวบ้านทีคนพบเห็นครั้งสุดท้ายเดินออกไปถนนหน้าบ้าน ซึ่งห่างจากบ้านของน้องจีน่าประมาณ 10 เมตร และในระแวกใกล้กันนั้นก็มีบ้านอยู่ด้วยกว่า 100 หลังคาเรือน

ขณะที่ทางด้านบิดาของน้องจีน่า เชื่อว่าลูกสาวนั้นน่าจะถูกอุ้มหรือถูกลักพาตัวไปในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากมีคนเห็นว่า ในเวลาใกล้เคียงกันนั้นมีรถกระบะจากนอกหมู่บ้านเข้ามาในหมู่บ้าน ประกอบกับน้องจีน่าก็ยังเล็กอยู่และเดินได้ยังไม่ค่อยแข็งแรง จึงไม่น่าจะไปได้ไกลมากนักจากบ้านที่อยู่ แล้วจากการออกค้นหาตัวทั้งคนในหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ก็ไม่พบเบาะแสของน้องจีน่าแต่อย่างใด จึงมุ่งประเด็นอีกทางว่า น้องน่าจะถูกอุ้มหรือลักพาตัวไปขณะที่ผู้ปกครองคลาดสายตา

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการระดมกำลังกันทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่กู้ภัย จำนวนกว่า 200 คน รวมทั้งใช้สุนัขดมกลิ่น,โดรนบินค้นหาทางอากาศ และทีมประดาน้ำค้นหาในแหล่งน้ำรอบหมู่บ้าน ปรากฏว่าจากการ ปฏิบัติการตลอดทั้งวัน ตามจุดต่างๆที่คาดว่าน้องจีน่า อาจจะพลัดหลงเข้าไป ทั้งในพื้นที่ป่ารอบหมู่บ้าน ไร่ข้าวโพด สวนผลไม้ และแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง แต่ยังไร้วี่แวว ที่จะพบตัวน้องจีน่า

ทำให้ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่เตรียมปรับแผนการค้นหาเป็นการปูพรมตรวจค้นหาทุกตารางนิ้วครอบคลุมบริเวณบ้านทุกหลังในหมู่บ้าน เนื่องจากพบว่าสภาพทั่วทั้งหมู่บ้านค่อนข้างรก มีต้นไม้ขึ้นปกคลุมหนาแน่น เพราะเป็นหมู่บ้านกลางป่าและภูเขา ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่น้องจีน่าอาจจะพลัดหลงเข้าไปอยู่ในจุดลับสายตาในบริเวณใกล้เคียงหมู่บ้าน เนื่องจากยังเพิ่งอายุเพียงขวบเศษ จึงไม่น่าจะเดินไปได้ไกล

ขอบคุณภาพมูลนิธิกระจกเงา