เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.66 จังหวัดสุรินทร์ จัดพิธีบวงสรวงบูรณปฏิสังขรณ์พระพุทธสุรินทรมงคล (สุ-ริน-ทะ-ระ-มง-คล) ณ สถูปหลวงปู่ดูลย์ อตุโล วนอุทยานพนมสวาย ต.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานฯ มี รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุรินทร์ ประชาชนชาวสุรินทร์ เข้าร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเริ่มพิธีฯ เกิดปาฏิหาริย์เกิดขึ้น จากสภาพอากาศฟ้ามืดมิดและฝนที่กำลังตก กลับกลายเป็นอากาศค่อยๆเปิด ปลอดโปร่งลมพัดเย็นสบายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และแดดไม่ร้อน ผวจ.สุรินทร์ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนที่โต๊ะเครื่องบวงสรวง และปักธูปหางที่เครื่องสังเวย จากนั้นรินน้ำเครื่องดื่มบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีพราหมณ์นำกล่าวขอขมาเทพเทวาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

จากนั้นเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีพระสงฆ์ 9 รูป มีพระเทพวชิรญาณโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมดึงสายสูตรเปิดผ้าคลุมองค์พระจำลองพระพุทธสุรินทรมงคล

สำหรับพระพุทธสุรินทรมงคล เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ตั้งอยู่ในวนอุทยานพนมสวาย เขาชาย(พนมเปร๊าะ) จังหวัดสุรินทร์ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก โดยจังหวัดสุรินทร์ ได้ มีมติให้ทาสีองค์พระใหม่เพื่อความสวยงาม ทั้งนี้ได้มีการทำประชาวิจารณ์เก็บรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนในพื้นภายในวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งให้มีการปรับปรุงซ่อมแซมบริเวณพื้นที่โดยรอบ ให้สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งศึกษาหาความรู้ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของชาวสุรินทร์

หลังจากเสร็จพิธีชาวบ้านและคนที่เข้าร่วมพิธีต่างเข้าไปมุงดูบริเวณสถานที่บวงสรวง พร้อมกับถือโทรศัพท์คนละเครื่องเพื่อถ่ายภาพเลขในธูปที่จุดออกมาเป็นเลขเด็ด ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้า สถูปหลวงปู่ดูลย์ อตุโล วนอุทยานพนมสวาย ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพบูชาและเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านได้มุงดูธูปที่จุดออกมามีเลข 058 ซึ่งเป็นเลขธูปที่เรียงจากข้างบนลงข้างล่าง

หลังจากนั้นประชาชนนักเสี่ยงโชคก็ไปหาซื้อเลขดังกล่าว หาแผงลอตเตอรี่ที่มีเลขท้ายทั้ง 3 ตัวนี้ ส่วนเลขดังกล่าวเกลี้ยงแผงลอตเตอรี่ ตัวหน้าและตัวหลัง เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 มิ.ย.ที่จะถึงนี้กันตามระเบียบ