สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอยประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ว่า สำนักข่าวเวียดนาม(วีเอ็นเอ)รายงานว่า ศาลประชาชนจังหวัดก่าเมาทางตอนใต้ของเวียดนาม ใช้เวลา 1 วันในการพิจารณาคดีและตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี นายเลอ ฟาน ตรี วัย 28 ปี ตามความผิดในข้อหาละเมิดการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และยังแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โรคติดเชื้อร้ายแรงจนไปติดคนอื่น โดยเขาเดินทางจากเมืองโฮจิมินห์ซิตี้กลับมายังเมืองก่าเมา และละเมิดการกักตัว 21 วัน ทำให้มีคนติดเชื้อไปด้วย 8 คน และหนึ่งในนั้นเสียชีวิตเพราะไวรัสโควิด-19หลังเข้ารับการรักษาตัวได้หนึ่งเดือนเท่านั้น


ศาลยังได้ตัดสินจำคุก 18 เดือนอีก 2คนและจำคุก 2 ปีอีกหนึ่งคน ตามความผิดในข้อหาเดียวกัน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา
เวียดนามเคยเป็นประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งเพราะการตรวจคัดกรองเชิงรุก ระบบติดตาม การปิดพรมแดน และการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด แต่เพิ่งมาพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เสียชื่อเสียงที่เคยทำไว้
จังหวัดก่าเมาจังหวัดทางตอนใต้สุดของเวียดนาม พบการติดเชื้อรายใหม่ 191 รายและเสียชีวิต 2 ศพ แต่ก็ยังน้อยกว่าเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด พบผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 260,000 ราย และเสียชีวิต 10,685 ศพ ส่วนการฉีดวัคซีนนั้นพบว่าเวียดนามยังเป็นหนึ่งในประเทศที่พบการฉีดวัคซีนได้ต่ำที่สุดในภูมิภาค พบเพียง3.4%ของประชากรทั้งประเทศ 98 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วและเพียง 19%ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม
เครดิตภาพREUTERS