เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พ.ต.ท เฉลียว พยัคฆ์กุล สารวัตร (สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีชาวบ้านพบศพเด็กทารกที่กองขยะบ้านขี้ตุ่น หมู่ 2 ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยกู้ภัยสมาคมสามัคคีลำมาศการกุศลสงเคราะห์ ที่เกิดเหตุพบชายอายุ ประมาณ 60 ปี พิการเป็นใบ้ นั่งไล่แมลงวันที่เฝ้าศพทารกเพศหญิง ผิวขาว คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ชม. ตรวจสอบเบื้องต้นทารกน่าจะอายุได้ประมาณ 2 วัน มีสภาพสมบูรณ์ น้ำหนักไม่น้อยกว่า 3,500 กรัม แต่ศีรษะมีลักษณะถูกของแข็งกะโหลกยุบ

นายนพณัฐ อิทธิสมบัติ อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสามัคคีลำมาศการกุศลสงเคราะห์ กล่าวว่า หลังรับแจ้ง ได้เข้าไปตรวจสอบตามพิกัดที่แจ้ง มาพบชายใบ้ นั่งเฝ้าศพเหมือนเวทนาสงสารเด็ก คอยพัดแมลงวันไม่ให้ตอมเด็กทารกด้วยความเป็นห่วง สวนทางกับแม่เด็กใจร้ายที่นำลูกมาทิ้ง ส่วนตัวเชื่อว่า เด็กน่าจะเสียชีวิตจากที่อื่น แล้วนำมาทิ้งที่กองขยะบริเวณนี้ ส่วนสาเหตุที่กะโหลกเด็กยุบ น่าจะมีการทำหล่นใส่ของแข็ง ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการสืบสวนของตำรวจ หากพบต้นตอน่าจะกระจ่างมากกว่านี้

ด้านนายทองสุข บ่มกลาง อายุ 57ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ กล่าวว่า เบื้องต้นไม่น่าจะเป็นคน 2-3 หมู่บ้านที่อยู่บริเวณนี้ และคาดว่าน่าจะเอามาทิ้งตอนกลางคืน เพราะถนนเส้นดังกล่าว จะมีเกษตรกรขับรถไปทุ่งนาพลุกพล่าน