เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่เมรุวัดโพธิ์ ต.ในเมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีต ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุลศพ นายพงษ์พันธ์ เพลินใจ หรือป๋าเทียม อายุ 85 ปี เจ้าของ “กรุงเกษมภาพยนตร์” ผู้ให้บริการฉายหนังกลางแปลงชื่อดัง ยุคปี พ.ศ 2515-2530 โดยมีทีมนักพากย์อีสาน กลุ่มผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับภาพยนตร์ เพื่อนสนิทและผู้ที่รู้จักมักคุ้นร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

โดย นายประเสริฐ สุวรรณอัมพร ผู้ก่อตั้งหน่วยนครอาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา เพื่อนสนิท นายพงษ์พันธ์ เปิดเผยว่า “ป๋าเทียม” เป็นชาวนครชัยศรี จ.นครปฐม เดิมเป็นนักพากย์หนัง 16 มม. กับ นางอรุณี ผู้เป็นภรรยาได้ตระเวนพากย์หนังตามจังหวัดต่างๆ มีผลงานมากมายและได้มาลงหลักปักฐานที่โคราช โดยหันมาประกอบอาชีพรับจ้างฉายหนังกลางแปลง “กรุงเกษมภาพยนตร์” ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก เนื่องจากลงทุนปรับปรุงกิจการซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายและระบบเสียงเซอร์ราวด์ หรือรอบทิศทางรวมทั้งมีจอหนังใหญ่ที่สุด ถือเป็นบริการหนังคุณภาพ 35 มม. รายแรกของภาคอีสาน โดยเพิ่มหน่วยหนังรวม 9 หน่วย ออกรับจ้างฉายหนังแทบทุกตำบลของภาคอีสานและมีงานจ้างเข้ามาต่อเนื่องจนต้องรอคิวกัน ปี พ.ศ. 2518 ลงทุนเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ “ป่าทรายทอง” มีนักแสดงชื่อดังแห่ยุค สมบัติ เมทะนี, วิยะดา อุมารินทร์, มานพ อัศวเทพ, ดวงใจ หทัยกาญจน์ ฯลฯ

ช่วงหลังปี 2526 ความเจริญได้กระจายสู่ท้องถิ่น หลายหมู่บ้านในชนบทมีเครื่องรับโทรทัศน์ขาวดำ ซึ่งมีละครหลังข่าวยอดฮิต เรื่อง ดาวพระศุกร์ เจ้าหญิงแตงอ่อนฯ ต่อมาเครื่องเล่นวิดีโอเทป เริ่มแพร่หลายทำให้ธุรกิจภาพยนตร์เป็นช่วงขาลง “ป๋าเทียม” ทยอยยุบหน่วยหนังและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันต่อยุคสมัย เปิดร้าน “กรุงเกษมวีดีโอ” แต่กิจการไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากมีแผ่นซีดีเข้ามาทดแทนการใช้ม้วนวิดีโอเทป จึงเปลี่ยนอาชีพโดยมีเพื่อนสนิทวงการหนัง เปิดร้านอาหารในพื้นที่ จ.ชลบุรี ได้สอนและมอบสูตรทำข้าวต้มที่ใช้วัตถุดิบเกี่ยวกับอาหารทะเล โดยเปิดร้านข้าวต้มปลาเศรษฐี ตั้งอยู่ริมถนนสุรนารี ข้างวัดโพธิ์ เป็นที่รู้จักและนิยมมาก ด้วยวัยและความชราภาพต้องเลิกกิจการ ต่อมามีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาทำให้สูญเสียการมองเห็น 1 ข้าง แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีอาการปวดหลังและแขนขาอ่อนแรง ญาติและลูกหลานได้นำไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แต่อาการทรุดลงอย่างรวดเร็วและติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอย่างรุนแรงทำให้เสียชีวิตในที่สุด.