เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” โพสต์ภาพกลุ่มกองกำลังทหาร เข้าช่วยเหลือเด็กๆ 4 คน ในป่าดงดิบสภาพอิดโรยซูบผอม พร้อมข้อความระบุว่า “โคลอมเบีย ???????? : พบเด็ก 4 คน หลงในป่า 40 วัน รอดชีวิต จากเหตุเครื่องบินเล็กตกในป่าแอมะซอน โคลอมเบีย (เด็กอายุ 13 , 9, 4 ขวบ และ 11 เดือน )

เครื่องบินตกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมเด็กทั้ง 4 คน ชุมชนพื้นเมืองเดินทางกับแม่และผู้ใหญ่อีก 2 คน เครื่องบินขนาดเล็ก Cessna 206 ตกในป่าลึก 15 วันต่อมากู้ภัยพบซากเครื่องบินและศพของผู้ใหญ่ทั้งสามคนรวมนักบินและแม่ของเด็กทั้ง 4 คน แต่ไม่พบเด็กๆ

นักบินรายงานปัญหาเครื่องยนต์ และฝนตกหนัก ก่อนที่จะขาดการติดต่อ คาดว่าเครื่องบินชนกับต้นไม้ที่สูงกว่า 40 เมตรที่มีจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าเด็กๆออกจากเครื่องบินเพื่อไปขอความช่วยเหลือ เด็กหญิงคนโต อายุ 13 ปี เนื่องจากเป็นชุมชนพื้นเมืองมีประสบการณ์การเดินป่า และทราบถึงผัก ผลไม้ป่าที่ทานได้ มีทักษะในการดำรงชีพในป่า

กู้ภัยได้โปรย อาหาร และสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีพ รวมทั้งนม ทางอากาศในจุดเส้นทางที่คาดว่าเด็กๆ จะไป เจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ 100 นาย สุนัขดมกลิ่น และชาวชุมชนพื้นเมือง 70 คน ออกเดินเท้าค้นหา ตั้งแต่วันเกิดเหตุ รวมทั้งใช้เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำออกค้นหา

เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เปิดเสียงบันทึกเสียงคุณย่า เป็นภาษาพื้นเมืองฮิวโตโต บอกเด็กๆให้หยุดเคลื่อนที่ เจ้าหน้าที่พบ ห่ออาหารหลายสิบห่อถูกแกะทาน ผลไม้ป่าถูกกัดกินครึ่งลูก ผ้าอ้อมที่ใช้แล้ว ขวดนม และเพิงพักพิงชั่วคราวอย่างง่ายที่ทำจากใบไม้ พบรอยเท้าเด็กๆในบริเวณป่าลึก ทีมค้นหาเชื่อว่า เด็กยังมีชีวิตอยู่ในป่าฝน ซึ่งเป็นที่อยู่ของเสือจากัวร์ งูอนาคอนด้า และสัตว์นักล่าอื่นๆ ภูมิภาคนี้ไม่มีถนน เข้าถึงโดยทางเรือ และทางอากาศ เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาระบุตั้งแต่ค้นหาเดินทาง ทางเท้ารวมระยะทาง 2,656 กม.

ในวันศุกร์ที่ 9/06/2023 เจ้าหน้าที่แจ้ง เด็กทั้งสี่พี่น้อง ถูกพบในป่าลึกมีสภาพผอม และจะได้รับการรักษาโดยทีมแพทย์ จากนั้นจะถูกส่งตัวทางเฮลิคอปเตอร์

สื่อท้องถิ่นรายงาน สุนัขค้นหากู้ภัย 1 ตัวชื่อ วิลสัน หายตัวไปในช่วงตามหาเด็กๆ และเชื่อว่าสุนัขอยู่เป็นเพื่อนกับเด็กๆ นำทางให้เด็กๆ จนพบกับทีมค้นหา พบรอยเท้าสุนัข กับรอยเท้าเด็กๆ ทิ้งร่องรอยไว้ ในโคลน / ปัจจุบันพบเด็ก แต่สุนัขวิลสัน ยังสูญหาย ภาพบางส่วน : arab news”

ต่อมาทางเพจยังมีการ โพสต์ภาพทหารกับสุนัขทหาร พร้อมข้อความระบุว่า “โคลอมเบีย ???????? : สุนัขค้นหากู้ภัย วิลสัน ยังคงสถานะสูญหาย หลังจากค้นพบเด็กๆ 4 คน(เด็กอายุ 13, 9, 4 ขวบ และ 11 เดือน หลงป่า 40 วัน ) แต่สุนัข วิลสัน ไร้ร่องรอยคาดว่าวิลสันหลงทางในป่าลึก ป่าอเมซอน เมืองกวาเวียร์ โคลอมเบีย

เริ่มแรก 1/05/2023 แม่ และลูกๆ 4 คน เดินทางไปพบพ่อของลูกๆจากเมืองกวาเวียร์ ไปเมือง – ซาน โฆเซ เดล กวาเวียเร ห่างประมาณ 300 กม. ในพื้นที่ไม่มีถนน เข้าถึงทางอากาศ และ เรือเท่านั้นหากเป็นเรือหลายวัน เดินทางด้วยเครืองบินเล็ก Cessna 206 ทะเบียน HK 2803 (บนเครื่อง แม่ลูก 5 + ผู้ใหญ่ 1 กัปตัน 1 รวม 7 )

พ่อของเด็กๆ ต้องหนีออกจากชุมชน เนื่องจากความขัดแย้ง ถูกกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธไล่ล่า (กลุ่ม FARC กองกำลังติดอาวุธปฏิวัติโคลอมเบีย ) หลังพ่อทำงานได้เงินและส่งมาให้ครอบครัวเพื่อเป็นค่าเครื่องบิน บินไปหา และแผนย้ายครอบครัวออกจากพื้นที่เพื่ออนาคตลูกๆ

1/05/2023 เที่ยวบินเล็กเส้นทาง กวาเวียร์ ไปเมือง – ซาน โฆเซ เดล กวาเวียเร ขาดการติดต่อ สูญหาย นักบินแจ้งเครื่องยนต์ขัดข้อง ฝนตกหนัก หลังขึ้นบินห่างจากสนามบินต้นทาง 175 กม.โดยประมาณ (เส้นทางบิน 290 กม.)
พื้นที่สูญหาย เป็นป่าลึก ป่าฝน ไม่มีถนน ใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปเพื่อค้นหา พบซากเครื่องบินในวันที่ 16/05/2023 พร้อมร่าง แม่ นักบิน ผู้ใหญ่ รวม 3 คน เสียชีวิตทั้งหมด แต่ไม่พบเด็กๆ 4 คน คาดว่าพวกเขาออกจากเครื่องบินเพื่อขอความช่วยเหลือ และหาทางออกจากป่า

กองกำลังทหาร มากกว่า 200 นาย และชาวชุมชน 70 นาย เดินเท้าค้นหา ตั้งแต่วันที่ 1 หลังจากพบซากเครื่องบินและร่างผู้ใหญ่ 16/05 กำลังเสริมถูกส่งมาหาเด็กๆ เพิ่ม อีก 60 นาย โดยโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ทางอากาศ รวมทั้งสุนัข 2 ตัวชื่อ อูลิเซส, วิลสัน ทั้ง 2ตัว ทำงานได้ดีมาก ค้นหาขวดนมพบ ค้นหาเพิงพักพิง ผ้าอ้อม และรอยเท้าเด็กๆ

อูลิเซส ถูกยุงกัดจำนวนมากยุงป่า และบาดเจ็บ ต่อมาถูกส่งกลับออกจากพื้นที่ ส่วน วิลสัน ครั้งแรกหายไปหลายวัน วิลสันกลับมา พร้อมอาการบาดเจ็บ และอิดโรย ขาดน้ำ ขาดอาหาร เจ้าหน้าที่ได้รักษา เขาดีขึ้นและเป็นปกติ

วิลสัน เริ่มทำงานต่อ หลังบาดเจ็บและอยู่ๆ วิลสันหายไปอีกครั้ง ซึ่งผิดปกติ ครูฝึกแจ้งว่าปกติวิลสันถูกฝึกมา 1.8 ปี เขาจะไม่ไปไกล และกลับมาหาครูฝึกทุกครั้งเพื่อรับคำสั่ง นอกจากเขาอาจพบอันตรายจากสัตว์อื่น ที่ต้องหนี ทีมแกะรอย พบรอยเท้าวิลสัน ปะปนอยู่กับรอยเท้าเด็กๆ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าวิลสัน กับเด็กๆอยู่ด้วยกัน รอยเท้าวนเวียนในกลุ่มเด็กๆ เนื่องจากป่าฝน ทำให้เห็นรอยเท้าได้ชัดเจน จนกระทั้งวันที่ 9/06/2023 เวลาหลัง 17.00 พบเด็กๆ 4 คน แต่ไม่พบวิลสัน ขณะนี้ถูกแจ้งสูญหาย ชาวโคลอมเบียต่างติดตามข่าวนี้ เอาใจช่วยวิลสัน ให้หาทางออกจากป่า เชื่อว่าเขากำลังหลงทางหาทางออกไม่พบ

เด็กๆ พบว่าวนเวียน หลงป่า ห่างจากจุดเครื่องบินตก 3.5 กม. พวกเขาหลงทาง หาทางออกไม่พบ และหลังพบตัว เจ้าหน้าที่รักษาเบื้องต้น ถูกส่งตัวออกจากพื้นที่ทางอากาศใช้ เฮลิคอปเตอร์ ดึงตัวขึ้นสูง 60 เมตรจากป่า ปัจจุบันเด็กๆ มีอาการขาดน้ำ ขาดอาหาร และถูกยุง แมลงกัดอย่างรุนแรง

อันตรายที่วิลสัน อาจพบ สัตว์นักล่าอาทิ เสือจากัวร์ และ งูอนาคอนด้า ที่ชุกชุมในบริเวณนั้น รวมทั้งยุงป่าที่มีจำนวนมาก”

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” – Cr.arab news