เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทำใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรม ไม่ต้องสอบเอง ได้ด้วยหรือ?“ โดยระบุว่า ผมเห็นข้อมูลในเพจ “รับทำใบขับขี่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์” (https://www.facebook.com/profile.php?id=100092878661597&mibextid=ZbWKwL) ซึ่งโฆษณาชวนเชื่อว่าสามารถทำใบขับขี่แบบออนไลน์ได้ ไม่ต้องไปอบรม ไม่ต้องไปสอบ มีคนไปสอบแทนให้ รอรับใบขับขี่ แล้วค่อยจ่ายค่าบริการ

นายวิโรจน์ ระบุว่า ทำใบขับขี่ได้หมดทุกชนิด ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถขนส่งทุกประเภท ราคาก็แตกต่างกันไป ในเพจมีการนำเอาภาพสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 มาใช้เป็น Cover ด้วยนะครับ มีภาพของคนที่อ้างว่าเป็นผู้ใช้บริการ โชว์ใบขับขี่อยู่เต็มไปหมดหลายโพสต์ ดูแล้วชวนเชื่ออย่างมาก

นายวิโรจน์ ระบุต่ออีกว่า เบื้องต้นผมไม่เชื่อนะครับว่า จะสามารถทำใบขับขี่แบบออนไลน์ โดยไม่ต้องไปอบรม ไม่ต้องไปสอบเอง ได้นะครับ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้กรมการขนส่งทางบกออกมายืนยันอีกทีว่าทำได้ หรือไม่ อย่างไร

“ในกรณีที่ทำไม่ได้ ก็เท่ากับว่า เพจนี้อาจจะเป็นเพจที่หลอกให้ประชาชนหลงเชื่อแล้วจ่ายเงินหรือเปล่า แต่ในเพจก็บอกว่า บัตรเสร็จแล้วค่อยจ่าย จุดนี้จึงเป็นประเด็นสำคัญ ที่ต้องตรวจสอบต่อว่าบัตรที่รับไป นั้นเป็นใบขับขี่ของจริงหรือไม่ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกสามารถซูมภาพที่โพสต์ในเพจ แล้วนำไปตรวจสอบได้ไม่ยากเลยครับ” นายวิโรจน์ระบุ

นายวิโรจน์ ระบุต่อว่า ในกรณีที่ใบขับขี่เป็นของจริง ผมว่านี่เป็นเรื่องใหญ่เลยนะครับ เพราะการกระทำแบบนี้ เท่ากับปล่อยให้คนที่อาจไม่มีทักษะในการขับขี่ที่เพียงพอ ไปขับขี่ยวดยานบนท้องถนนร่วมกันกับประชาชนคนอื่นๆ ได้ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ขับขี่รถยนต์คนอื่นๆ และคนเดินเท้าอีกเป็นจำนวนมาก เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถิติอุบัติเหตุทางจราจรของประเทศไทย สูงเป็นอันดับโลก และแน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ ลำพังจะทำตามลำพัง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคงต้องมีการสอบสวนขยายผลกันยกใหญ่เลยล่ะครับ ตกลงข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขอให้กรมการขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบ และชี้แจงให้ประชาชนทราบด้วยนะครับ