เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายปัญญา วาจาดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองปรือกันยาง ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขอเตือนระวังช้างป่าออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เข้ามาในหมู่บ้านคลองมะหาด หนองปรือกันยาง อ่างเตย ใน จ.ฉะเชิงเทรา พบมีประวัติก้าวร้าว ดุร้าย ขอชาวบ้านอย่าเข้าใกล้ และหลีกเลี่ยง หลังจากหายตัวไปกว่า 3 เดือน

โดยช้างป่ารหัส EE002 หรือชาวบ้านเรียกว่า “ไอ้บิด” พบนอนบริเวณเกาะหลังวัดคลองมะหาด หมู่ 14 ต.ท่าตะเกียบ ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. เป็นช้างอีกตัวที่มีความอันตรายมาก ชอบเข้าหมู่บ้าน ซึ่งขอให้หมู่บ้านอื่นระมัดระวัง ช่วยแจ้งเตือนชาวบ้านด้วย

สำหรับ “ไอ้บิด” เป็นช้างป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี มีลักษณะงา 2 ข้างสูงต่ำไม่เท่ากัน เป็นช้างป่าที่มีนิสัยดุร้าย ไม่กลัวแสงไฟฉาย เสียงคนไล่ เสียงประทัด เสียงเคาะวัสดุ หนังสติ๊ก ฯลฯ ประวัติโชกโชน มีข้อมูลจากศูนย์ติดตามเฝ้าระวังช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ระบุว่าช้างป่ารหัส EE002 หรือ “ไอ้บิด” มีนิสัยก้าวร้าว ชอบไล่ทำร้ายคน และทำลายสิ่งของ เคยทำร้ายคนในพื้นที่ อ.ท่าตะเกียบ อ.สนามชัยเขต เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ ส่วนชาวบ้านรายอื่นๆ ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตไม่มีพยานพบเห็นตัวจึงไม่ทราบแน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้รับแจ้งว่ายังนอนอยู่ในพื้นที่หมู่ 14 หลังวัดคลองมะหาด และเดินบุกรุกเข้ามาบริเวณวัด ทำให้พระภิกษุจำเป็นต้องงดออกบิณฑบาตเป็นการชั่วคราวแล้ว จึงแจ้งชาวบ้านห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด และงดเข้าไปในไร่ตามเส้นทางที่ช้างมุ่งหน้าไป เนื่องจากจะเกิดอันตรายได้ เพราะช้างกำลังมีอาการหงุดหงิด.