เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวชีวิตของหมอ ที่ต้องทำงาน จนรู้สึกว่า “เหมือนเร่งวันตายมากๆ” โดยเจ้าของเพจดังกล่าวเป็นแพทย์หญิง วัย 30 ปี ได้เล่าเรื่องราวชีวิต ตั้งแต่เรียนจบจนเข้ามา โดยระบุว่า สวัสดีค่ะ มีเรื่องส่วนตัวอยากแชร์ประสบการณ์ค่ะ ดิฉันสู้ทนเรียนจบเป็น staff แผนกหนึ่ง! ณ รพ.แห่งหนึ่งค่ะ

ส่วนภาระงาน มีหลายอย่าง ไม่ว่าเรื่อง ตรวจผู้ป่วยในเวลาราชการ อยู่เวรนอกเวลาราชการ ประมาณเดือนละ 9-15 เวร (แล้วแต่เดือนมีวันหยุดมากหรือน้อย) มีสัปดาห์ที่ได้หยุดพักจริงๆ 1/2-1 weekend บางครั้ง ลงเวรดึก 08.30 น. ต้องประชุมต่อ, สอนต่อ ปวดและเวียนศีรษะไปหมด ไม่สมกับผู้หญิงวัย 30 เลยค่ะ ทั้ง-สอนนักศึกษาแพทย์ conferences พยาบาล เก็บข้อมูลตัวชี้วัดที่ สปสช. กำหนด ซึ่งเยอะมาก ละเอียดมาก แล้วเอามาทำ present ทำทั้ง ppt. Excel เข้าร่วมประชุม ของหน่วยงานอื่นด้วย (ซึ่งเป็นอีกองค์กรที่ต้องดำเนินงานด้วยกัน)

นอกจากนี้ เคยลงเวรไป ไม่ได้นอน แล้วตอนเช้าต้องขับรถไปประชุมต่างจังหวัด รถคว่ำ เข้า รพ. ทั้งๆ ที่หลายสถานการณ์ Online conference ได้แต่ไม่ทำ! ไม่รู้ว่าต้องจัด onsite เพื่อประโยชน์อะไรกันแน่ค่ะ

-ภาระงานอื่นมากเกิน กินเวลาตรวจรักษาผู้ป่วย และสอน intern 1 ซึ่งควรได้รับการเพิ่มพูนทักษะอย่างเต็มที่ ไม่เคยรับประทานอาหารเช้า! ตั้งแต่เรียนจบเฉพาะทางมา น้ำหนักลด จาก 42 เหลือ 36.5 กก. และความทุกข์อื่นๆ อีกมาก ขณะที่เพื่อนดิฉันลาออกไปคนนึงแล้ว รู้สึกท้อแท้มาก

คุณหมอ ยังบอกอีกว่า รพ.เอกชนติดต่อให้ลาออกมาอยู่เอกชนแล้ว แต่คิดว่ายังอยากพัฒนา รพ.ของตัวเองให้ได้ดีกว่านี้ได้ จึงปฏิเสธ รพ.เอกชนไป แต่ตอนนี้รู้สึกว่าใช้ชีวิตเหมือนเร่งวันตายมากๆ และขณะที่พิมพ์ก็ไม่มีหวังที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ ไม่รู้ว่าที่พิมพ์ไป จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง เห็นคำขวัญที่ว่า คืนครูให้นักเรียน แล้วรู้สึกสะท้อนใจค่ะ อยากให้คืนหมอให้คนไข้บ้าง เวลาพักผ่อน 1 วัน คือต้องรีบพัก รีบใช้ ก่อนจะไม่มีเวลาอีกแล้ว ถ้าเป็นไปได้ – อยากให้ลดการเก็บข้อมูลที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น

-keep emergency room for emergency patients Not everything room! -อยากให้ทางกระทรวงเห็นคนที่ลำบาก และกำลังจะตายค่ะ รูปภาพที่ลง ไม่ใช่อุบัติเหตุหลังลงเวรนะคะ บ้านอยู่ใกล้ รพ.ค่ะ แต่เป็นหลังลงเวร แล้วต้องไปประชุมต่อ ที่ระยอง ลงทะเบียนเริ่มงาน 08.00-8.30 น. จะไปยังไงให้ทัน ยังไม่รู้เลยค่ะ ไม่มีคนแทน ตารางแน่นไปหมด ไม่คิดเลยว่าจะรอดมาได้ค่ะ”

#ลดชั่วโมงการทำงานแพทย์