เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. พ.ต.อ.จิรภาส ศักดิ์สูง ผกก.สภ.แม่แตง พร้อมชุดสืบสวน ได้นำหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่บุกเข้าจับกุมตัว นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี ชาวบ้านป่าข้าวหลาม ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในข้อหา “…ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นที่ไม่ใช่ภรรยาตนฯ กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปีฯ และกระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งเป็นผู้สืบสันดานตนฯ…” โดยจับกุมได้ขณะกำลังนอนอยู่ในบ้านพัก

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงอายุ 12 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง ซึ่งได้ถูกพ่อแท้ ๆ ข่มขืนมาเป็นเวลานาน โดยเด็กทนไม่ไหวร้องไห้ขณะเรียนหนังสือทุกวัน กระทั่งครูพยายามสอบถามตัวเด็กจนรู้สาเหตุ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ พม. ทราบ ก่อนนำกำลังเข้ามาช่วยเหลือ

จากการสอบถามเด็กทราบว่า ครั้งแรกถูกพ่อข่มขืนช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ครั้งที่ 2 ช่วงเดือนมีนาคม 2566 และครั้งล่าสุดเมื่อประมาณวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ทุกครั้งพ่อจะใช้กำลังข่มขืนรวมทั้งห้ามบอกแม่ ถ้าบอกจะถูกทุบตีทำร้ายร่างกาย เบื้องต้นมีการส่งตัวให้เแพทย์ตรวจร่างกาย พบรอยการถูกข่มขืนจริง และเมื่อสอบปากคำเด็กแล้ว จึงเสนอศาลออกหมายจับได้ จากการสอบสวน นายเอ ให้การปฏิเสธอ้างว่า เป็นคนรักลูก ไม่เคยทำเรื่องเลวทรามแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมหลักฐานพยานเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.