จากกรณีชาวบ้านกว่า 10 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.เดชาธร ดีมี ผกก.สภ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง หลังถูกเจ้าหน้าที่สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จำกัด ปลอมแปลงเอกสารทำให้เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว ทำให้ชาวบ้านเป็นหนี้ ตั้งแต่รายละหมื่นบาท จนถึงล้านกว่าบาท ซึ่งภายหลังทราบความต้องการของชาวบ้าน ผกก.สภ.เปือยน้อย ได้ให้ทุกคนเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เปือยน้อย

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 2 มิ.ย. ที่ สภ.เปือยน้อย พ.ต.อ.เดชาธร กล่าวว่า ขณะนี้ ตำรวจออกหมายเรียกประธานสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย มารับหมายเรียกที่ตำรวจขอเอกสาร สัญญาเงินกู้ตัวจริงจากทางสหกรณ์ฯ และให้นำส่งภายในวันนี้ ซึ่งขณะนี้ประธานสหกรณ์และผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย ได้นำเอกสารสัญญาเงินกู้ของชาวบ้านมามอบให้จำนวน 7 ราย นอกจากนี้ยังได้นำเอกสาร หลักฐานและแจ้งความเพิ่มกรณีการปลอมเอกสารการถอนเงินจากบัญชีของสมาชิกสหกรณ์มามอบให้อีก 20 ราย

“กรณีขอเอกสาร สัญญาเงินกู้ตัวจริงจากทางสหกรณ์ฯ และให้นำส่งภายในวันที่ 2 มิ.ย.นั้น มีชาวบ้านที่เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว นำเอกสารสัญญาเงินกู้มามอบให้ตำรวจด้วยตัวเอง 1 ราย คือ นายสำลี แทนอันทา อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 118/1 หมู่ 7 บ้านหัวขวา ต.เปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น” พ.ต.อ.เดชาธร กล่าว 

จากการสอบสวนในเบื้องต้น นายสำลี ยืนยันว่า ลายเซ็นตามเอกสารสัญญาเงินกู้ที่ได้จากทางสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อยนั้น ไม่ใช่ลายมือของตัวเอง แต่เป็นการปลอมขึ้นมา และยืนยันให้ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ ที่ลงลายมือในเอกสารสัญญาเงินกู้ดังกล่าวด้วย ซึ่งตำรวจต้องทำการตรวจสอบลายมือในสัญญาเงินกู้ว่าใครเขียน ใครเซ็น ใครทำการปลอม และการกระทำดังกล่าว หากเรียกผู้ทำการปลอมเอกสารมาสอบสวน ก็จะถูกแจ้งข้อหา ปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม และดำเนินคดีตามกฎหมาย”

ด้าน นายสำลี กล่าวว่า ตนเองได้เดินทางไปขอเอกสารสัญญาเงินกู้จากสหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย เมื่อได้มาจึงรีบนำมาให้ตำรวจ เพื่อยืนยันว่าการลงลายเซ็นในเอกสารการกู้นั้น ไม่ได้เซ็น และไม่ได้กู้เงินจำนวนดังกล่าว และไม่ได้เป็นหนี้สหกรณ์การเกษตร แม้แต่สลึงเดียว จึงต้องการมอบเอกสารสัญญาเงินกู้ปลอมให้ตำรวจ และยืนยันว่า ต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสัญญาเงินกู้ดังกล่าวทุกคน

“สำหรับเอกสารที่เป็นสัญญาเงินกู้ที่นำมามอบให้ตำรวจนั้น สหกรณ์การเกษตรเปือยน้อย จำกัด ได้ออกใบรับเงินกู้ เป็นสัญญาเงินกู้ระยะสั้น ที่ 2563/1016400250 ลงวันที่ 31 มี.ค. 2564 จำนวน 800,000 บาท เป็นการกู้เงินไปซื้อโคขุนมาขาย จำนวน 40 ตัว กู้ในเดือน มี.ค. 2564 กำหนดชำระคืนวันที่ 31 มี.ค. 2565 โดยใช้โฉนดที่ดิน เนื้อที่ 15 ไร่ ค้ำประกันเงินกู้ ในวงเงินจำนอง 2,000,000 บาท  ซึ่งตนเองยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นการปลอมขึ้นมา เพราะไม่ได้กู้เงินจากสหกรณ์การเกษตรแม้แต่สลึงเดียว ขอให้ตำรวจสืบสวนดำเนินคดีกับคนที่เกี่ยวข้องในการทำสัญญาเงินกู้ปลอมทุกคน” นายสำลี กล่าว