สาวทวิตเตอร์รายหนึ่งซึ่งใช้ชื่อบนแพลตฟอร์มว่า นีนา จฮา ได้โพสต์สถานการณ์ที่น่าอึดอัดของเธอบนรถไฟโดยสาร โดยเป็นภาพช่วงขาของเธอที่สวมเลกกิ้งสีดำ และขาข้างหนึ่งของชายที่นั่งเบาะข้างๆ ซึ่งเบียดล้ำเข้ามาในพื้นที่ของเธอ จากการที่เขานั่งกางขากว้างอย่างน่าเกลียด

จฮา เขียนข้อความกำกับภาพของเธอ โดยบรรยายว่า เธอได้นั่งเบาะติดกับผู้ชายที่เห็นแก่ตัว ซึ่งปฏิเสธคำขอให้เอาขาของเขาออกไปจากพื้นที่วางขาของเธอ พร้อมกับอิโมจิหน้าโกรธต่อท้าย แล้วถามชาวทวิตเตอร์ว่า จะถือว่าหยาบคายหรือไม่ หากเธอจะ “ถีบขาเขาออกไป”

ภาพของ จฮา กลายเป็นประเด็นร้อนในเวลาไม่นานนัก ด้วยยอดเข้าชม 3.5 ล้านครั้ง มีผู้กดถูกใจ 6,420 ครั้ง ในขณะที่ชาวทวิตเตอร์ที่เข้ามาแสดงความเห็น พร้อมกับแนะนำวิธีแก้ไขและแก้เผ็ดสารพัดรูปแบบ

ชาวทวิตเตอร์ส่วนใหญ่แนะนำว่า จฮา ควรจะพูดกับชายคนนั้นไปเลยตรง ๆ หรือเรียกเจ้าหน้าที่บนรถไฟให้มาจัดการ พร้อมกับแสดงความไม่พอใจพฤติกรรมของชายในภาพที่มีศัพท์เรียกเฉพาะว่า ‘Manspreading’ ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมของผู้ชายที่นั่งกางขากว้างจนเบียดหรือล้ำเข้าไปในพื้นที่วางขาของผู้โดยสารคนอื่นๆ บนรถโดยสารสาธารณะ 

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำให้ใช้วิธีรุนแรง เช่น “เตะ/ถีบเขาออกไปเลย” รวมถึงวิธีแปลกๆ เช่น แนะนำให้ จฮา แกล้งไอหรือจามใส่, ทำน้ำกระเซ็นใส่ชายในภาพเพื่อให้เขาลุกหนีไป 

ต่อมา จฮา ก็โพสต์ข้อความบอกเล่าสถานการณ์หลังจากนั้น ซึ่งระบุว่า เธอตัดสินใจที่จะยืดขาของตัวเองเข้าไปใต้เบาะด้านหน้าบ้าง ซึ่งทำให้ชายคนนั้นไม่พอใจและรีบลุกหนีไปในทันที จึงกลายเป็นว่าเธอได้ครอบครองเบาะนั่ง 2 ที่แต่เพียงผู้เดียว 

อย่างไรก็ตาม จฮา แสดงความขอบคุณชาวทวิตเตอร์ที่เข้ามาให้คำแนะนำ พร้อมกับออกตัวว่า เธอเป็นคนที่ทำได้แย่มากเรื่องการพูดหรือการยืนกรานเพื่อประโยชน์ของตัวเอง รวมทั้งบอกถึงคำแนะนำที่เธอชอบมากๆ ว่าคือคนที่แนะนำให้เธอ “ถอนขนหน้าแข้งของเขาออกมาทีละเส้น” 

สาเหตุที่ จฮา ได้รับความเห็นอกเห็นใจอย่างล้นหลามนั้นเป็นเพราะมีชาวทวิตเตอร์จำนวนมากที่เคยประสบเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง 

มารยาทในการเดินทางและการใช้รถโดยสารสาธารณะเริ่มกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมและก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ใช้ ‘ติ๊กต็อก’ ที่เป็นเจ้าของโพสต์พร้อมยอดเข้าชมกว่า 6.3 ล้านครั้ง แต่โดนด่ายับเยิน เมื่อเขาถ่ายคลิปวิดีโอของตัวเองขณะยกเท้าวางบนเบาะนั่งที่อยู่ตรงข้ามและกระทืบเล่น

แหล่งข่าว : businessinsider.in

เครดิตภาพ : Twitter / @DrNeenaJha