เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว, นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบวินัยผู้พิพากษาศาลอาญาที่เร่งรัดคดีอาญา มาตรา 112 ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ตกเป็นจำเลย โดยมีการเลื่อนนัดสืบพยานให้เร็วขึ้น จนไม่มีทนายความจำเลยร่วมว่าความอยู่ในการพิจารณาคดีด้วย

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการถูกแจ้งข้อหา ม.112 จากการเขียนจดหมายถึงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเข้าสู่กระบวนการในวันนัดพร้อมคดีได้มีการตกลงนัดวันสืบพยานโจทก์-จำเลย โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งเเรก เดือน มี.ค. 67 โดยเหตุผลที่ขอเป็นช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากทนายความของตนที่ทำคดีความ ม.112 ต้องว่าความหลายคดี และมีวันว่างนัดนั้น

ต่อมาประมาณเดือน ก.ค.65  มีเจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์มาสอบถามทนายความของตน ว่าในเดือน มิ.ย. และ ส.ค. มีวันว่างหรือไม่ ศาลต้องการนัดสืบพยาน โดยเลื่อนนัดมาให้เร็วขึ้น ทนายความของตนจึงชี้แจงว่าไม่ว่าง เนื่องจากติดภารกิจของการสืบพยานที่ศาลอื่น ซึ่งในเมื่อทางเราแจ้งกับศาลไปเรียบร้อยแล้วถึง 2 รอบว่า ตัวทนายความของจำเลยไม่สะดวกนัดสืบพยานในคดีนี้ช่วงเดือน มิ.ย. และ ส.ค. ปี 66 เพราะติดนัดคดีอื่น สิ่งที่ตนและทนายความสงสัยและตั้งคำถามคือ ในเมื่อศาลรู้อยู่แล้วว่าทนายความไม่สะดวกเนื่องจากภารกิจ

ซึ่งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางมาที่ศาลคนเดียว เพื่อขอยื่นการเลื่อนนัดสืบพยานเนื่องจากไม่สะดวก แต่รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาในคดี ไม่อนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยาน ตนจึงใช้สิทธิในการขอพบผู้บริหารศาล ซึ่งเป็นสิทธิของบุคคลทั่วไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ จึงขอใช้สิทธิเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเหตุการณ์เมื่อวานนี้ มีการสืบพยานฝ่ายโจทก์โดยที่ตนไม่มีทนาย ซึ่งตามปกติคดีอาญาที่มีโทษสูงอย่างมาตรา 112 โทษจำคุก 3-15 ปี การสืบพยานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้ตนรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ศาลเลื่อนนัดสืบพยานเร็วขึ้น น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ศาลให้เหตุผลว่าเป็นดุลพินิจของท่าน หากไม่พอใจให้ไปดำเนินการตามขั้นตอน ทำให้ตนมายื่นหนังสือถึง ก.ต. ในวันนี้ รวมถึงไม่ใช่แค่คดี ม.112 ของตน ที่ถูกให้เลื่อนเร็วขึ้น แต่ยังมีของคนอื่นอีก 4-5 คน และไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน อย่างคดีของนายปิยรัตน์ จงเทพ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ก็พบว่าถูกเลื่อนคดีให้เร็วขึ้น แต่กรณีนั้นต่อมา ศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีออกไปให้ช้าลงได้ มีเพียงคดีของตนเท่านั้น ที่ศาลยืนยันว่าไม่สามารถให้เลื่อนนัดสืบพยาน

เมื่อถามว่าการเลื่อนนัดสืบพยาน เลื่อนการทำคดีให้เร็วขึ้น จะเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส. ในอนาคตหรือไม่ น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า มีหลายคนที่แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

นายโรม กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เราตั้งคำถาม ว่า ตกลงแล้วกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างไร มีความเป็นธรรมเสมอภาคเท่าเทียมกันกับทุกคนหรือไม่ เพราะอย่างกรณีของ ส.ว. รายหนึ่ง ตนเคยยื่น ก.ต. ให้พิจารณาการทำหน้าที่ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ การพิจารณาคดีนี้ของ น.ส.ชลธิชา หมายความว่า เขาจะไม่มีทนายความในการต่อสู้คดีด้วยหรือไม่ ไม่อยากมองว่าเป็นการเตะตัดขาให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้ 

ด้าน นางอมรัตน์ กล่าวว่า วันนี้มาในนามของกรรมการพรรคก้าวไกล ขอมายืนเคียงข้างกับ น.ส.ชลธิชา ด้วยความเป็นห่วงต่อวิกฤติศรัทธาที่เกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรม การดำรงตนเป็นอิสระ โยงไปถึงนโยบายของพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม