เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พ.ต.อ.เทคนิค จันสี ผกก.สภ.บ้านดู่ พ.ต.ท.พิชิตชัย พุทธวงศ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านดู่ พ.ต.ท.รัฐพัฒน์ ยานะนวล รอง ผกก.สส.สภ.บ้านดู่ พ.ต.ต.วีรวุฒิ พุ่มไพรจิตร สวป.สภ.บ้านดู่ พ.ต.ท.สรัญญู บุรีแก้ว สว.สส.สภ.บ้านดู่ ร่วมนำตัว น.ส.สุชาดา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี และ น.ส.สรัญา (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี มาสอบปากคำเพิ่มเติม หลังถูกชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นอื่น, ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม”

สืบเนื่องผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มีพฤติกรรมเช่ารถตาม สถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง โดยจะเน้นรถใหม่ป้ายแดง ที่มีราคาสูง จากนั้นได้ใช้เอกสารเช่ารถปลอม และได้มีการสวมวิกและหน้ากากอนามัยเพื่อปกปิดใบหน้าของตนเอง เมื่อได้เช่ารถเสร็จแล้ว ก็จะนำรถไปจอดอยู่ในพื้นที่ แล้วได้ใช้อุปกรณ์เสียบเข้าไปที่ตัวรถ เพื่อให้สัญญาณ GPS แสดงจุดที่จอดรถไว้ จากนั้นได้ขับรถไปยังบริเวณชายแดน ก่อนจะจำหน่ายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อถอดอุปกรณ์ออกสัญญาณ GPS ก็จะแสดงอีกครั้งเมื่อถูกส่งข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการนำรถเช่าออกไปขายชายแดนประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 10 คัน สร้างความเสียหายให้กับ บริษัทรถเช่าหลายราย โดยมักจะนำส่งออก ไปทางชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งใน จ.แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านช่องทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจฝากเตือนทางผู้ประกอบการรถเช่า หากมีบุคคลมาเช่ารถให้แสดง หลักฐานที่แท้จริง พร้อมกับถ่ายรูป โดยไม่สวม หน้ากากอนามัย หรือหมวกคู่กับรถ เพื่อเป็นหลักฐานก่อนจะให้เช่ารถ เพื่อป้องกันการเสียหายและการถูกโจรกรรมรถ สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะทำเป็นขบวนการ ซึ่งจะมีการขยายผลอีกตามจับกุมต่อไป สำหรับผู้ที่คาดว่าจะเป็นเหยื่อของผู้ต้องหารายนี้ สามารถมาติดต่อได้ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย