เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงนามแต่งตั้ง นายคมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ซึ่งการแต่งตั้งดังกล่าวได้หารือกับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ แล้ว โดยรมว.ศึกษาธิการ ให้เหตุผลว่าจะต้องมีรักษาการเพื่อขับเคลื่อนงบประมาณและงานต่างๆของการเป็นกรมใหม่ โดยเฉพาะเรื่องบเงินเดือนของบุคลากรในสังกัดไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้าได้ อีกทั้งหากจะตั้งรักษาการที่เป็นตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ก็จะต้องนำเรื่องเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจึงอาจทำให้ขั้นตอนมีความยุ่งยากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ในที่สุดอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ตัวจริงจะต้องเป็นอำนาจของ รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่เข้ามาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมต่อไป

“ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ตอบกลับมาให้เปลี่ยนตำแหน่งจากเลขาธิการ กศน. เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ในทางปฎิบัติเพื่อ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้ ก็ต้องเปลี่ยนฐานะหน่วยงานใหม่ตามไปด้วยจึงจำเป็นจะต้องมีรักษาการเพื่อปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดการระหว่างการจัดโครงสร้างใหม่ไปพลางก่อน” นายอรรถพล กล่าว

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อแบบเรียนและการเรียกรับเงินในการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.ตั้งจังหวัดก่อนปรับเป็นหน่วยงานใหม่นั้น ก็ยังมีการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่ ซึ่งตนกำชับให้ดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน รวมถึงเมื่อเร็วๆนี้ตนได้สั่งเบรกเรื่องการขออนุมัติโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวงเงิน 76 ล้านบาทเอาไว้ด้วย เนื่องจากตนได้สอบถามไปยัง สกร.แล้วพบว่าจะนำงบไปจัดซื้อหนังสือเรียนเพิ่มเติมอีก ซึ่งตนมองว่าการเปลี่ยนแปลงงบในลักษณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น