สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่า กระทรวงข่าวสารเมียนมา ออกแถลงการณ์เรื่องการจับกุม นายบยู ฮาร์ หนึ่งในศิลปินแร็ปเปอร์ชื่อดังของประเทศ เนื่องจาก “เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ” ที่มีวัตถุประสงค์ “ปลุกระดมเพื่อก่อกวนสันติภาพและเสถียรภาพของบ้านเมือง” โดยไม่ได้ระบุชัดเจนว่า การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อใด ตอนนี้บยู ฮาร์ ถูกควบคุมตัวอยู่ ณ สถานที่แห่งใด และจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ แต่แถลงการณ์ได้รับการเผยแพร่ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ บยู ฮาร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เมื่อไม่กี่วันก่อนถูกจับกุม วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย อย่างหนัก ว่าไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ไฟฟ้าดับในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับรัฐบาลชุดก่อนหน้าของ นางออง ซาน ซูจี บยู ฮาร์ เชื่อว่า รัฐบาลซูจีทำได้ดีกว่ามาก

อนึ่ง บยู ฮาร์ เป็นบุตรชายของ นายไหน่ เมียนมาร์ หนึ่งในนักประพันธ์เพลงชื่อดังของเมียนมา ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลงซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร นิยมนำไปขับร้องอย่างแพร่หลาย ในช่วงการชุมนุมใหญ่ที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564.

เครดิตภาพ : Mizzima News