สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ในฐานะผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมา ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาและทีมงานยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ ในการประสานงานกับรัฐบาลทหารของเมียนมา "เพื่อขอความเชื่อมั่น" ก่อนการเยือนอย่างเป็นทางการ
ยูซอฟ กล่าวว่า การเป็นผู้แทนพิเศษของอาเซียน "ต้องมีกรอบของภารกิจที่ชัดเจน" ในเมียนมา ไม่ว่าจะเป็น "การจะสามารถไปที่ไหนได้บ้าง และพบกับใครได้บ้าง" เบื้องต้นนักการทูตระดับสูงของบรูไน กล่าวว่า เขามีแผนเดินทางไปยังเมียนมา ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ และต้องการพบกับทั้ง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเมียนมา และนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน ซึ่งปัจจุบันยังคงถูกควบคุมตัว
อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องดังกล่าวยังไม่ได้รับการตอบสนองจากอีกฝ่าย โดยเฉพาะการขอพบกับอดีตผู้นำหญิงของเมียนมา ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในข้อกำหนด "ฉันทามติ 5 ข้อ" ที่อาเซียนเห็นชอบร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่มีความชัดเจนด้วยว่า หากได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ รัฐบาลและกองทัพเมียนมาจะกำหนดเงื่อนไขใดเป็นพิเศษต่อคณะผู้แทนของอาเซียนหรือไม่
ขณะเดัยวกัน ยูซอฟกล่าวถึงการรวบรวมทีมงานพิเศษเพื่อเยือนเมียนมา ว่าจะรวมประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีพรมแดนติดกับเมียนมา ตลอดจนบังกลาเทศและอินเดียด้วย ด้านองค์กรฝ่ายต่อต้านกองทัพเมียนมา ในชื่อรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติ ยืนกรานว่าต้องได้รับการประสานงาน ให้เข้าร่วมการหารือกับผู้แทนพิเศษของอาเซียนด้วย แต่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ในกรุงจาการ์ตา และกระทรวงการต่างประเทศบรูไน ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES